posttoday

รองผบ.ตร.ชี้ชัด! จักรยานยนต์มักง่ายชนเด็กบนทางเท้าผิดกฎหมายข้อใดบ้าง

27 พฤศจิกายน 2561

"พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" ไขข้อกฎหมาย ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ชนเด็กนักเรียนบนทางเท้ามีความผิดในข้อหาใดบ้าง ชี้มีโทษทั้งจำคุก-ปรับ

"พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" ไขข้อกฎหมาย ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ชนเด็กนักเรียนบนทางเท้ามีความผิดในข้อหาใดบ้าง ชี้มีโทษทั้งจำคุก-ปรับ

หลังจากมีผู้ใช้ทวิตเตอร์เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ที่นักเรียนหญิงรายหนึ่งถูกรถจักรยานยนต์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายขึ้นมาขับขี่บนทางเท้าชนจนได้รับบาดเจ็บบริเวณปากซอยลาดพร้าว 69 จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนในสังคมเป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กให้ความรู้ถึงข้อกฎหมายว่าการฝ่าฝืนขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้ามีความผิดตามกฎหมายข้อใดบ้าง โดยมีข้อความดังนี้

โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น คนขี่รถจักรยานยนต์สุดมักง่าย ชนนักเรียนยืนรอรถเมล์บนทางเท้า แบบนี้ผิดตรงไหน..?

วันนี้จะมาไขข้อกฎหมาย ชี้ชัดๆ ผิดอย่างไร..

การกระทำของผู้ขับขี่เช่นนี้ มีความผิดฐาน ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา๔๓(๔),๑๕๗,ประมวลกฎหมายอาญามาตรา๓๙๐โทษสูงสุด จําคุก ไม่เกิน ๑ เดือน ปรับไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าได้รับบาดเจ็บสาหัส ผิดตาม ป.อาญา มาตรา ๓๐๐ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับไม่เกิน ๖๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และยังผิดข้อหา ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา ๔๓(๗) , ๑๕๗ , พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.๒๕๓๕ มาตรา ๑๗ , ๕๖ โทษสูงสุด ปรับไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท