posttoday

หนุ่มวอนยุติค่ายธรรมะกดดันเด็ก ที่ทำให้น้องชายมีปัญหาทางจิต

26 พฤศจิกายน 2561

หนุ่มเผยประสบการณ์ที่ทำให้น้องชายมีอาการทางจิต หลังเข้ารับการอบรมค่ายปฏิบัติธรรมที่กดดันเด็กสารภาพสิ่งที่ทำผิด

หนุ่มเผยประสบการณ์ที่ทำให้น้องชายมีอาการทางจิต หลังเข้ารับการอบรมค่ายปฏิบัติธรรมที่กดดันเด็กสารภาพสิ่งที่ทำผิด

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.  สังคมออนไลน์ให้ความสนใจพร้อมวิพากษ์วิจารณ์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ “Jettapon Kraimark” ซึ่งได้แชร์กระทู้หนึ่งที่บอกเล่าเรื่องราวหลักสูตรการอบรมค่ายปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์วัดหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ให้เด็กนักเรียนดูคลิปที่มาความรุนแรง เช่น การเชือดสัตว์ การลงโทษเด็ก คลิปคำพูดที่รุนแรง หรือถ้าเด็กกินข้าวเหลือจะนำอาหารมาใส่หม้อให้กินรวมกัน และมีการกดดันให้เด็กสารภาพในสิ่งที่เคยทำผิด เป็นต้น จนทำให้เด็กหลายคนถึงกับร้องไห้ บางคนหลังจากจบการอบรมมีอาการทางจิต หวาดระแวงร้องไห้ไม่หยุดจนต้องพบจิตแพทย์

Jettapon Kraimark บอกว่า น้อยชายของเขาซึ่งเป็นเพศที่สามก็เคยเข้าร่วมอบรมในค่ายลักษณะดังกล่าว จนทำให้มีอาการทางจิตหลังจากลับมา โดยช่วงแรกมักพูดขอโทษคนในครอบครัวซ้ำ เพราะสำนึกผิดที่ตัวเองไม่ใช่ผู้ชายร้อยเปอร์เซ็น จนต้องนำตัวเข้ารับการรักษาใน รพ.เฉพาะทาง จนอาการดีขึ้นเรื่องๆ

เจ้าของโพสต์ ระบุว่า ตนเพิ่งทราบรายละเอียดของกิจกรรมดังกล่าวจริงๆจากกระทู้นี้ ซึ่งรู้สึกตกใจ พร้อมเรียกร้องให้ค่ายดังกล่าวยุติการทำกิจกรรมเช่นนี้ เพราะมองว่าเป็นเหมือนการบีบบังคับและกดดันให้เด็กสารภาพความผิด ซึ่งอาจทำให้เด็กที่ไม่เคยเจอสภาวะกดดัน อาจเสี่ยงมีอาการทางจิตได้