posttoday

รวบเครือข่าย "กาแฟแคชแบ็ค" ฉ้อโกงประชาชนมูลค่า 3 พันล้าน

26 พฤศจิกายน 2561

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวบเครือข่ายกาแฟแคชแบ็คที่ฉ้อโกงประชาชนมูลค่าความเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวบเครือข่ายกาแฟแคชแบ็คที่ฉ้อโกงประชาชนมูลค่าความเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.  ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุมเครือข่ายบริษัทกาแฟแคชแบ็ค คือ นายทรงทรัพย์ การะภักดี และนายฉัตรคชายัน วงศ์ธนะพัชระ 2 ใน 4 ผู้ต้องหา ที่ถูกออกหมายจับในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป้นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหายซึ่งตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ที่เปิดบริษัทขายกาแฟในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 3,000 ล้านบาท เข้าแจ้งความว่ากลุ่มผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วย นายทรงทรัพย์ , นายฉัตรคชายัน , นางประทุมทิพย์ ประเสริฐ และน.ส.ทิพย์ภาภรณ์ พรมประกอบ มีพฤติการณ์ร่วมกันเปิดบริษัทขายกาแฟชื่อบริษัท กาแฟแคชแบ็ค จำกัด เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าได้จับมือกับหน่วยงานราชการหลายแห่งและรู้จักตำรวจชั้นผู้ใหญ่

โดยพฤติการณ์ได้ชักชวนประชาชนให้สมัครเป็นสมาชิกผ่านทางเว็ปไซค์โดยลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท จากนั้นจะได้รับรหัสสมาชิกและกาแฟ 3 กล่อง (กล่องละ 350บาท) หรือสินค้าตัวอื่น เช่น ครีม กระทะ และจะได้รับผลตอบแทนเป็นเงิน 2,050 บาทต่อเดือน จึงทำให้มีประชาชนหลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกจำนวนมากกว่า 86,000 รหัส ช่วงแรกได้รับผลตอบกลับมาเพียงเล็กน้อย แต่หลัง 23 ต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศว่ามีปัญหาทางการเงินไม่สามารถจ่ายให้สมาชิกได้และปิดบริษัทลง พร้อมข่มขู่สมาชิกว่าถ้าแจ้งความจะฟ้องกลับเนื่องจากทำให้บริษัทฯ เสียชื่อเสียง

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนก็ดำเนินการจนติดตามจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายได้ 2 คน ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างติดตามจับกุมและสืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อจะได้ทราบว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการรายอื่นด้วยอีกหรือไม่เพื่อขออนุมัติหมายจับต่อไป

รวบเครือข่าย "กาแฟแคชแบ็ค" ฉ้อโกงประชาชนมูลค่า 3 พันล้าน

ภาพ : ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง