posttoday

กฎหมายกัญชาบังคับใช้ก.พ.62 "ป.ป.ส."เตรียมออกระเบียบสกัดใช้ผิดวัตถุประสงค์

26 พฤศจิกายน 2561

ป.ป.ส.คาดกฎหมายกัญชาบังคับใช้ ก.พ.ปีหน้า เตรียมออกระเบียบคุมใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์

ป.ป.ส.คาดกฎหมายกัญชาบังคับใช้ ก.พ.ปีหน้า เตรียมออกระเบียบคุมใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ซึ่งมีสาระสำคัญในการผ่อนปรนกัญชาให้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาวิจัยนั้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ประมาณเดือน ก.พ. 2562

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อเตรียมการออกกฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศต่างๆ เพื่อรองรับการบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้การกำกับดูแลและป้องกันไม่ให้มีการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์

อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังคงกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งการใช้เสพเพื่อความบันเทิงหรือสันทนาการยังเป็นความผิดตามกฎหมาย รวมทั้งห้ามมิให้ผลิต นำเข้า หรือส่งออก เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต เฉพาะในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการ

นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิขออนุญาต ได้แก่ กระทรวง ทบวง กรม องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร สภากาชาดไทย หรือองค์การเภสัชกรรม ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เภสัชกรรม ทันตกรรม สัตวแพทย์ชั้นหนึ่ง แพทย์แผนไทยสาขาเวชกรรมไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์

นายนิยม กล่าวว่า เนื้อหาในร่างกฎหมายยังห้ามจำหน่ายกัญชา หรือมีไว้ในครอบครอง เว้นแต่ได้รับใบอนุญาต กรณีการมีไว้ในครอบครองตั้งแต่ 10 กิโลกรัมขึ้นไป ให้สันนิษฐานว่าเป็นการมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ขณะที่แพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตสามารถสั่งให้
ผู้ป่วยใช้เพื่อการศึกษาวิจัยและการบำบัดรักษาโรคได้โดยไม่เป็นความผิด และผู้ป่วยที่แพทย์สั่งให้ใช้ สามารถมีไว้ในครอบครองได้ไม่เกินจำนวนที่จำเป็นสำหรับใช้รักษาโรคเฉพาะตัวตามที่แพทย์สั่งได้โดยไม่เป็นความผิด

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ระบุว่า จากข้อกังวลเกี่ยวกับการให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นในการผลิตยาจากกัญชานั้น จากที่เคยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ ได้ข้อสรุปว่าไทยไม่จำเป็นต้องให้ต่างชาติมาเป็นหุ้นส่วนเพื่อแบ่งปันผลประโยชน์จากเรา

ทั้งนี้ นักวิชาการไทยเก่งและมั่นใจว่าทำได้ เราไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีจากต่างชาติแล้วจะให้เขามาถือหุ้นทำไม เพื่อประโยชน์ใคร นายทุนเบื้องหลัง แต่องค์การเภสัชกรรมเบื้องหลังคือรัฐบาลและประชาชน ให้ต่างชาติเข้ามาเพื่อหวังทุนจากเขาก็ไม่จำเป็น เพราะไม่ได้ลงทุนมากมายอะไร

“ถ้าตอนนี้เปิดให้ต่างชาติเข้ามา เขาพร้อมทั้งสายพันธุ์และเงินทุน มาอาศัยแผ่นดินไทยกอบโกยกลับบ้านเขา และทิ้งเศษเงินให้นายทุนที่นำพาเข้ามา แล้วคนไทยก็คอยวิ่งตามเขากระมัง” นพ.โสภณ กล่าว

ขณะที่นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “เชื่อมั่นการแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อม” โดยประชาชนส่วนใหญ่ 84.2% เคยได้ยินประโยชน์ของกัญชา และ 74.1% เคยได้ยินประโยชน์ของกระท่อม อีกทั้ง 73.7% เชื่อว่ากัญชาเป็นยารักษาโรคได้ และ 72.3% เชื่อว่ากระท่อมเป็นยารักษาโรคได้

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 95.7% ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาจดทะเบียนสิทธิใช้ประโยชน์จากกัญชาของประเทศไทย และ 96.1% ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาจดทะเบียนสิทธิใช้ประโยชน์จากกระท่อมของประเทศไทย ขณะที่ประชาชน 59.6% เชื่อมั่นในการแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อมจะไม่ยอมให้ต่างชาติแทรกแซง

ภาพ เอเอฟพี