posttoday

บิ๊กโจ๊กแถลงจับแก๊งส่ง"ผีน้อย"ไปทำงานเกาหลีใต้

25 พฤศจิกายน 2561

ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับขบวนการลักลอบส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย

ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับขบวนการลักลอบส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้มีคำสั่งให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สตม. ดำเนินการสืบสวนจับกุมขบวนการลักลอบส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการจัดหางานให้คนหางานไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยไม่ได้รับอนุญาต พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. จึงได้สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุม ​กก.1 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนเฝ้าสังเกตการณ์และแกะรอย จนทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการ 3 คนคือ 1. น.ส.กรองแก้ว อายุ 32 ปี สัญชาติ ไทย 2. น.ส.โชติกา อายุ 32 ปี สัญชาติ ไทย 3. นายไคซิก อึม ​​อายุ 49 ปี สัญชาติ เกาหลีใต้

กระทั่งวันที่ 23 พ.ย. เจ้าหน้าที่ ชุดจับกุม ทราบว่ากลุ่มดังกล่าวจะนำพาคนไทยเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ และจะเดินจากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้เฝ้าติดตามจนกระทั่งสามารถจับกุมบุคคลทั้ง 3 คน โดยตั้งข้อหา “จัดหางานให้คนหางานไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามความผิดพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528

ส่วนคนไทยที่ได้สมัครเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น ได้นำตัวไปยังด่านตรวจคนหางาน กรมการจัดหางาน ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อบันทึกคำให้การซึ่งคนไทยกลุ่มดังกล่าวรับว่าได้มาสมัครงานกับกลุ่มผู้ถูกจับกุมเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับ พฤติการณ์กระทำความผิดของผู้ต้องหากลุ่มนี้ น.ส.กรองแก้ว จะเป็นผู้เปิดรับสมัครหาคนไทยที่มีความต้องการจะไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ผ่านทางสื่อโซเชียล ซึ่งหากผู้ใดมีความประสงค์จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ จะต้องชำระค่าจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า จากนั้นจะต้องมาพักรอจำนวนคนหางานที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งกลุ่มผู้ถูกจับกุมจะอ้างว่ามาเพื่อรอเทรนด์งาน

ต่อมา นายไคซิก จะตรวจสอบลักษณะบุคคลิกภาพว่าสามารถไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้หรือไม่ เมื่อกลุ่มผู้ถูกจับกุมได้ยอดจำนวนคนหางานตามที่ต้องการแล้ว น.ส.โชติกา จะดำเนินการออกตั๋วเครื่องบิน และผู้ถูกจับกุมทั้ง 3 คน จะร่วมพาคนหางานมาที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ โดยจะมีชาวเกาหลีใต้ที่ นายไคซิก ได้ประสานไว้อยู่รอรับกลุ่มคนหางานที่สนามบินหลังผ่านผ่าน ตม. เมื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้คนหางานจะต้องทำงานชดใช้ค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นเงินจำนวน 55,000 บาทต่อคน

ทั้งนี้ ขอฝากให้ประชาชนช่วยสังเกตชาวต่างชาติที่มาพักอาศัยใกล้บ้านเรือนท่านหากพบพฤติกรรมไม่เหมือนนักท่องเที่ยวหรือไม่มีงานทำแน่นอน หรือน่าสงสัย ขอให้แจ้งข้อมูลสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 หรือ www.immigration.go.th

บิ๊กโจ๊กแถลงจับแก๊งส่ง"ผีน้อย"ไปทำงานเกาหลีใต้