posttoday

สันดานมักง่าย! อดีต รมว.คลัง ตำหนิคนขี่รถมอเตอร์ไซค์บนทางจักรยาน

25 พฤศจิกายน 2561

ธีระชัย วิจารณ์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางจักรยานมักง่าย เปรียบถ้าการศึกษาไทยไม่ทำแบบญี่ปุ่นจะไม่มีวันแก้ไขได้

ธีระชัย วิจารณ์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางจักรยานมักง่าย เปรียบถ้าการศึกษาไทยไม่ทำแบบญี่ปุ่นจะไม่มีวันแก้ไขได้

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.  นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แชร์ภาพคนขับรถจักรยานยนต์บนทางรถจักรยาน บริเวณถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา ในเฟซบุ๊กส่วนตัว

นายธีระชัย ระบุว่า มอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางจักรยานสันดานมักง่าย นอกจากเสี่ยงต่ออุบัติเหตุแล้ว ยังทำให้ทางชำรุดเร็วกว่าปกติอีกด้วย เพราะออกแบบไว้รับน้ำหนักเพียงแค่จักรยานและคนวิ่ง

พร้อมอธิบายว่า ทำไมคนไทยมีสันดานมักง่าย เพราะกระบวนการศึกษาไม่ได้เน้นการระวังส่วนรวม ทั้งนี้ตนเคยเห็นคลิปการฝึกเด็กอนุบาลญี่ปุ่นในโปรแกรมที่ให้เด็กกระโดดข้ามม้าไม้ ปรากฏว่ามีเด็กคนหนึ่งที่ครั้งแรกกระโดดไม่ผ่าน เด็กคนนั้นร้องไห้ ทำให้เพื่อนๆพากันมาล้อมให้กำลังใจ ทำให้เด็กฮึดสู้และเมื่อกระโดดซ้ำผ่านได้ เด็กทั้งกลุ่มก็โห่ร้องยินดี ทำกันเป็นกลุ่ม ทำให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของคนอื่น นอกจากนี้โรงเรียนจะพาเด็กออกนอกสถานที่ไปทัศนศึกษา โดยจะเน้นให้เด็กช่วยกันดูแลเพื่อนๆ ในกลุ่ม

พร้อมยกตัวอย่างว่า ด้วยการฝึกอย่างนี้ในช่วงที่เกิดภัยซึนามิ คนญี่ปุ่นจึงไม่แตกแถวในการซื้อของใช้จำเป็  ก็ซื้อเฉพาะเท่าที่พอจะปะทังสถานการณ์ได้ก่อนเพื่อเหลือของจำเป็นไว้ให้ผู้ประสบภัยรายอื่น

อดีต รมว.คลัง ระบุว่า ถ้าการศึกษาไทยไม่เริ่มต้นแบบนี้ เราก็จะเห็นคนมักง่าย มอเตอร์ไซค์ใช้ทางจักรยาน คนขับรถที่โยนขยะออกนอกรถ ฯลฯ ไม่มีวันแก้ไขได้จริงจัง เพราะไม่มีระบบจับกุมแบบไหนที่กำกับดูแลได้ 24 ชั่วโมง

ภาพประกอบจาก : Nopporn Jampangoen