posttoday

กลาโหมเผยแก้หนี้นอกระบบได้แล้ว 5 แสนคน

25 พฤศจิกายน 2561

กลาโหม เผยเข้าไปแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้แล้วกว่า 5 แสนราย-พล.อ.ประวิตร ย้ำในทุกหน่วยเร่งช่วย

กลาโหม เผยเข้าไปแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้แล้วกว่า 5 แสนราย-พล.อ.ประวิตร ย้ำในทุกหน่วยเร่งช่วย

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบมีความคืบหน้าไปแล้วมากว่าครึ่ง จากข้อมูลภาพรวมที่มีประชาชนเป็นลูกหนี้นอกระบบเกือบ 9  แสนรายทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานได้ช่วยเหลือเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ โดยตอนนี้จัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมตามสภาพหนี้จริงแล้ว จำนวน 537,637 ราย

ทั้งนี้การดำเนินงานในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยและจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับลูกหนี้ได้เพิ่มอีก จำนวน 118,361 ราย สามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชนได้ 6,119 ราย มูลค่ากว่า 7,400 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน 5,334 ฉบับ จำนวนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ รวมทั้งทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ สำหรับการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 161 ราย ซึ่งพบการกระทำผิดแอบแฝง ฉ้อโกงเอารัดเอาเปรียบประชาชนหลายรูปแบบ ยึดของกลางมูลค่า เกือบ 80 ล้านบาท สามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชน มูลค่า 609 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน เนื้อที่กว่า 2,200 ไร่ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวย้ำว่า ยังมีประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบอีกจำนวนมาก จึงกำชับขอให้ฝ่ายความมั่นคงระดับจังหวัด และกระทรวงมหาดไทย ตำรวจในพื้นที่เร่งเข้าไปช่วยขับเคลื่อน แก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วนคนที่หลุดพ้นจากสภาพหนี้นอกระบบแล้วขอให้ฝ่ายความมั่นคงทำงานร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานติดตามการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพเพื่อให้ประชาชนมีรายได้