posttoday

งดรับของขวัญปีใหม่เพื่อลดการติดสินบน! องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันหนุนนโยบายรัฐ

25 พฤศจิกายน 2561

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เรียกร้องให้ทุกหน่วยงานรัฐงดรับของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อลดการติดสินบน

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เรียกร้องให้ทุกหน่วยงานรัฐงดรับของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อลดการติดสินบน

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง งดรับของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อหวังลดโอกาสการติดสินบนเจ้าหน้าที่ที่อาจแฝงมากับของขวัญตามประเพณี โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ในช่วงปีที่ผ่านมา มีหน่วยราชการและองค์กรของรัฐหลายแห่งได้นำนโยบายงดรับของขวัญ หรือ No Gift Policy มาใช้  โดยกำหนดให้บุคลากรในองค์กรทุกระดับ งดรับของขวัญตามเทศกาลต่างๆ พร้อมทั้งประกาศให้สาธารณชนร่วมรับทราบนโยบายดังกล่าวด้วย

การดำเนินการในเรื่องนี้ถือเป็นความริเริ่มสร้างสรรค์ ช่วยลดโอกาสของการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐโดยแอบแฝงไปกับการให้ของขวัญตามประเพณี และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติขององค์การสหประชาชาติ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอแสดงความชื่นชมหน่วยราชการและองค์กรของภาครัฐต่างๆ ที่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาแล้วในปีที่ผ่านมา อาทิ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.), กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.),สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) ฯลฯ และขอสนับสนุนให้มีการดำเนินนโยบายนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรณรงค์ให้บุคลากรในองค์กร และสาธารณชนรับทราบอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่นี้

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอเชิญชวนให้กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ รวมถึงรัฐวิสาหกิจ และองค์กรมหาชนทุกแห่ง ร่วมนำนโยบายงดรับของขวัญมาใช้ เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดี และโปร่งใสให้กับหน่วยราชการ และองค์กรภาครัฐของไทย ให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ”

งดรับของขวัญปีใหม่เพื่อลดการติดสินบน! องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันหนุนนโยบายรัฐ