posttoday

หลายชาติสำลักน้ำ ทำข้าวโลกราคาพุ่ง

28 ตุลาคม 2553

เตือนราคาข้าวตลาดโลกปีหน้าผันผวน หลังจากหลายประเทศรวมทั้งไทยเจอวิกฤตน้ำท่วม

เตือนราคาข้าวตลาดโลกปีหน้าผันผวน หลังจากหลายประเทศรวมทั้งไทยเจอวิกฤตน้ำท่วม

สถาบันวิจัยข้าว (อีร์รี) ในฟิลิปปินส์ ออกโรงเตือนว่า การสูญเสียผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญหลายแห่งทั่วโลกจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นนั้น จะส่งผลให้ราคาข้าวผันผวนในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

อีร์รี ระบุในนิตยสารสัปดาห์ “Rice Today” ว่า ปัญหาอุทกภัยในปากีสถาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญ ประกอบกับปัญหาภัยแล้งตลอดจนปัญหาน้ำท่วมเรื้อรังในจีน จะส่งผลให้ปริมาณผลผลิตในปีนี้ลดลง 5-10%

“โดยรวมแล้วปริมาณข้าวทั่วโลกเริ่มมีจำกัดลง เนื่องจากแหล่งผลิตข้าวสำคัญๆ มีปริมาณผลผลิตที่ไม่แน่นอน ส่งผลให้ราคาอาจจะผันผวนในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่ยังเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่เลวร้ายเหมือนเมื่อปี 2551 ซึ่งราคาข้าวทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี”

รายงานยังอ้างการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ที่ระบุว่า ผลผลิตธัญพืชทั่วโลกในฤดูเก็บเกี่ยว ในปี 25532554 จะลดลง 5.44% จากปีที่แล้ว เหลือ 643 ล้านตัน ส่วนผลผลิตข้าวทั่วโลกในช่วงเวลาเดียวกัน มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 3.26% มาอยู่ที่ 456 ล้านตัน

นอกจากนี้ อีร์รี ยังเปิดเผยด้วยว่า ปริมาณผลผลิตข้าวในคลังที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปี 2551อาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ มากนัก เนื่องจากผลผลิตเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นสองประเทศที่ไม่ค่อยปล่อยข้าวออกสู่ตลาด เมื่อเกิดวิกฤตขึ้น

ด้านนายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า จากภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นในไทย ตลอดจนทั้งเวียดนาม พม่า อินเดีย และจีนนั้น จะทำให้ราคาข้าวทะยานสูงขึ้นในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่าราคาส่งออกข้าวปี 2554 จะปรับตัวสูงแบบร้อนแรงหรือไม่ เพราะหากพิจารณาสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ พบว่ายังไม่ทำให้พื้นที่เพาะปลูกเสียหายหนักดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ เนื่องจากเป็นน้ำที่ไหลผ่าน หากแต่ละพื้นที่มีน้ำท่วมขังไม่เกิน 3 สัปดาห์ พื้นที่ปลูกข้าวจึงไม่ได้รับความเสียหายมากนัก

นายชูเกียรติ ชี้ว่า ราคาข้าวในปีหน้าควรพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบ โดยเฉพาะอินเดียจะกลับมาส่งออกข้าวได้อีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากอินเดียจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านตันข้าวสาร และมีสต๊อกเพิ่มเป็น 23-24 ล้านตัน จากปกติ 13-14 ล้านตัน ทำให้ไม่มีที่เก็บจึงต้องส่งข้าวออกมาเช่นกัน อีกทั้งความต้องการในตลาดโลก เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาส่งออกข้าวไทยปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 10% หรือราคาอยู่ที่ 550 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปีนี้เฉลี่ย 500 เหรียญสหรัฐ/ตัน