posttoday

เตรียมชงพรบ.คู่ชีวิต เสนอครม.เดือนหน้า

23 พฤศจิกายน 2561

กระทรวงยุติธรรมสรุปผลรับฟังความเห็น พ.ร.บ.คู่ชีวิต เตรียมเสนอเข้า ครม.เดือน ธ.ค.นี้

กระทรวงยุติธรรมสรุปผลรับฟังความเห็น พ.ร.บ.คู่ชีวิต เตรียมเสนอเข้า ครม.เดือน ธ.ค.นี้
 
น.ส.นรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.การจดทะเบียนคู่ชีวิตจากประชาชนทั่วประเทศและกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBT) เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะทำความเห็นจากการเปิดเวทีรับฟังความเห็นเสนอให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.ยุติธรรม ภายในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนส่ง ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

"จะเพิ่มเติม 3 ประเด็นตามที่มีการเสนอขอให้ปรับแก้ คือ การแก้ประมวลกฎหมายแพ่ง การขอเพิ่มสิทธิในการรับบุตรบุญธรรม และการขอสิ้นสุดการเป็นคู่ชีวิตในกรณีที่คู่ชีวิตไม่อาจมีเพศสัมพันธ์ หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีโรคติดต่อร้ายแรง บรรจุเพิ่มเติมเข้าไปในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้" น.ส.นรีลักษณ์ กล่าว

น.ส.นรีลักษณ์ กล่าวอีกว่า การเปิดเวทีรับฟังความเห็นส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี แต่ในพื้นที่ภาคใต้ผู้นับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่ได้เสนอไม่ให้บุคคลหลากหลายทางเพศที่นับถือศาสนาอิสลามจดทะเบียน พ.ร.บ.คู่ชีวิต เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อศาสนา ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถระบุได้ชัดเจนขนาดนี้ ส่วนการรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์มีกลุ่ม LGBT เข้ามาแสดงความคิดเห็น 3,055 คน หรือคิดเป็น 97.9% ส่วนใหญ่สนับสนุน