posttoday

สภาองค์การนายจ้างหนุนคุณสมบัติเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยต้องจบป.ตรี

21 พฤศจิกายน 2561

สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทยชี้คุณสมบัติเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยต้องจบปริญญาตรีช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรระดับวิชาชีพ

สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทยชี้คุณสมบัติเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยต้องจบปริญญาตรีช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรระดับวิชาชีพ

กรณีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ร่างกฎกระทรวงเรื่อง ”การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปลอดภัยในการทำงาน บุคลากร  หน่วยงาน หรือคณะบุคคล เพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ” เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพ แต่ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยมีหนังสือขอให้ยับยั้งการกำหนดคุณสมบัติของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพข้อ 13 (4) ที่กำหนดให้ลูกจ้างที่มีการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี มีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี และผ่านการอบรมตามกำหนดกฎกระทรวง เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพได้

นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานสภานายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT) และประธานกรรมการบริหาร-การพัฒนาธุรกิจ บริษัท สยามอีสเทิร์น อินดัสเตรียลพาร์คเห็นว่า ความปลอดภัย อาชีวะอนามัยและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน เป็นหน้าที่รับผิดชอบของนายจ้าง โดยมีกฎหมายกำหนดให้มีการดำเนินการและควบคุม หากเกิดปัญหาในสถานประกบการ นายจ้างย่อมไม่พ้นต่อการรับผิด การดำเนินการตามร่างกฎกระทรวง13 (4) เป็นการดำเนินการชั่วคราวมีกำหนดระยะเวลา 5 ปีเท่านั้น แต่จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพซึ่งเป็นปัญหามานาน อีกทั้งจะช่วยให้สถานประกอบการที่ต้องมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพ จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะไม่มี จป.วิชาชีพ สามารถปฏิบัติได้ตามกฎหมาย โดยส่งพนักงานสำเร็จปริญญาตรีเข้ารับการอบรมเป็นมี จป.วิชาชีพ

ดังนั้น จึงสมควรให้เป็นตามร่างของกฎกระทรวงข้อ13 (4) ของกระทรวงแรงงาน ที่กำหนดให้ลูกจ้างที่มีการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี มีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี และผ่านการอบรมตามกำหนดกฎกระทรวง เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพได้