posttoday

จับ3นศ.ปทุมวันกราดยิงนศ.อุเทนดับต่อหน้าแม่ เร่งล่าอีก 2 คาดมีมือปืนด้วย

21 พฤศจิกายน 2561

รองผบ.ตร. แถลงจับ 3 นศ.ปทุมวัน กราดยิง นศ.อุเทน ดับต่อหน้าแม่ ยังหลบหนีอีก 2 คาดมีมือปืนด้วย ตำรวจย้อนถามอาจารย์สองสถาบันไม่เคยจัดโต๊ะคุยจริงจัง

รองผบ.ตร. แถลงจับ 3 นศ.ปทุมวัน กราดยิง นศ.อุเทน ดับต่อหน้าแม่ ยังหลบหนีอีก 2 คาดมีมือปืนด้วย ตำรวจย้อนถามอาจารย์สองสถาบันไม่เคยจัดโต๊ะคุยจริงจัง

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รรท.รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. แถลงผลการจับกุมผู้ก่อเหตุฆ่านักศึกษาชั้นปีที่ 4 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย จำนวน 3 ราย โดยมี นายกฤษฎา นราพงษ์ ผู้วางแผนสั่งการ อายุ 21 ปี นายสหรัฐ ดงพระจันทร์ อายุ 20 ปี ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์พามือปืนซ้อนท้าย และ นายปฏิภาณ เจริญชัยกุล อายุ 21 ปี ทำหน้าที่ชี้เป้า โดยทั้งหมดเป็นนักศึกษาช่างกลต่างสถาบัน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ ‭‭‭2550-2554/2561‬‬‬ ลงวันที่ 19 พ.ย. 61 ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

พล.ต.ต.อิทธิพล กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นสถานที่พักของกลุ่มผู้ต้องหาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสถานที่ใช้ในการซุกซ่อนอาวุธสิ่งของที่ใช้ในการกระทำผิด รวมจำนวน 13 จุด ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กระทั่งจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้ 3 ราย และยังอยู่ระหว่างหลบหนีอีก 2 ราย คือ นายประสิทธิ์ ยนต์พล อายุ 23 ปี คาดว่าเป็นมือปืน และ นายจิรภัทร เพชรรักษ์ อายุ 21 ปี คนนำทาง คุ้มกันและพามือปืนหนี

พล.ต.ต.อิทธิพล กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนถึงแรงจูงใจที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุพบว่า มาจากการทะเลาะวิวาทระหว่างนักศึกษาช่างกล 2 สถาบัน ที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2557 จนปัจจุบันมีคดีความทั้งสิ้น 15 คดี โดยเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา มีนักศึกษาช่างกลสถาบันชื่อดังแห่งหนึ่ง ใช้อาวุธปืนยิงนักศึกษาต่างสถาบันเสียชีวิตที่หน้าบ้านเลขที่ 43 หมู่ 2 ซอยวัดมะขาม ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี สร้างความโกรธแค้นให้กับเพื่อนนักศึกษาสถาบันเดียวกันกับผู้เสียชีวิต โดยเชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มของนายกมลวิช ผู้ตาย จึงได้ร่วมกันวางแผนกระทั่งเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น เมื่อคืนวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม 3 ผู้ต้องหายังคงให้การภาคเสธ โดยปฏิเสธว่าพวกตนไม่ได้ลงมือฆ่า แต่ยอมรับว่าได้มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำผิด

“ส่วนเรื่องการสลักฟันเฟือง เมื่อวานนี้ได้เรียกตัวนักศึกษาช่างกลกว่า 10 ราย มาสอบถามว่าหมายถึงอะไร ทราบว่า เป็นเรื่องการรับน้องของสถาบัน โดยบางรายมีสูงสุดถึง 5 เฟือง มีความหมายว่า 1 เฟืองคือตัวเอง 2 เฟืองคือพี่ 3 เฟืองคือเพื่อน 4 เฟื่องคือสถาบันช่างกล และ 5 เฟืองคือ สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ “ ผบก.สส.บช.น. กล่าว

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการคัดเลือกเหยื่อของกลุ่มคนร้ายนั้น จะเพ่งเล็งไปที่นักศึกษาต่างสถาบันก่อน โดยค้นหาผ่านเฟซบุ๊กแล้วไปเฝ้าติดตามตัว แต่เนื่องจากผู้ตายแสดงตนว่าเป็นนักศึกษาสถาบันอุเทนถวาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนักศึกษาเหล่านี้จะไม่แสดงตัว จึงถูกหมายหัวไว้ แม้จะไม่เคยได้มีเรื่องบาดหมางกันมาก็ตาม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอาจารย์ทั้ง 2 สถาบัน ไม่เคยประสานให้นักศึกษาของสถาบันตนเองได้เข้าพูดคุยด้วยกัน

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคนร้ายอีก 2 รายที่ยังหลบหนีนั้น ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว พร้อมทั้งหาผู้เกี่ยวข้องว่ามีการจ้างวาน และมีเรื่องเงินทองเข้ามาด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องการสนับสนุนเรื่องรถ และอาวุธก็นับเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนมีพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่ากลุ่มคนร้ายทั้งหมด 5 ราย มีส่วนรู้เห็นกับการก่อเหตุจริง อย่างไรก็ตาม ในการแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทยังต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น

ด้านนายณฤดม สุวรรณทัต อายุ 55 ปี บิดาของนายกมลวิช ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยในการสืบสวนกระทั่งจับกุมคนร้ายได้ พร้อมถามไปยังกลุ่มผู้ต้องหาว่า ไปทำน้องเขาทำไม เหตุใดจึงต้องเลือกเขา เขาไปเกี่ยวข้องอะไรถึงต้องมีการวางแผนสืบเสาะตามตัวกันขนาดนี้ อยากจะให้การทะเลาะวิวาทกันหยุดกันได้แล้ว