posttoday

เอ็นจีโอค้านภาครัฐ ผูกขาดวิจัย'กัญชา'

21 พฤศจิกายน 2561

ภาคประชาสังคมจ่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ ป้องกันรัฐผูกขาดวิจัยกัญชา

ภาคประชาสังคมจ่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ ป้องกันรัฐผูกขาดวิจัยกัญชา

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) เปิดเผยว่า ภาคประชาสังคมร่วมกับมหาวิทยาลัยรังสิต จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนคนไทยได้มีสิทธิวิจัย พัฒนากัญชาและผลิตเพื่อประโยชน์ของคนไทยได้ด้วย โดยไม่ให้ภาครัฐผูกขาดเพียงฝ่ายเดียว รวมทั้งปฏิรูปกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพราะไม่ใช่แค่เรื่องสิทธิบัตรกัญชาเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องสิทธิบัตรอื่นๆ อีก

"มีต่างชาติมายื่นขอสิทธิบัตรเกี่ยวกับกัญชา 13 คำขอ ขอละทิ้ง 2 คำขอ เหลือ 11 คำขอ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า ถอนสิทธิบัตรกัญชาที่ขัดมาตรา 9 (1) เรื่องสารธรรมชาติในกัญชาที่จดไม่ได้ 1 คำขอเท่านั้น แต่ที่เหลืออีก 10 คำขอยังเดินหน้าต่อไป ที่สำคัญพบว่ามี 2 คำขอที่กำลังจะได้สิทธิบัตร" นายวิฑูรย์ กล่าว

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กไบโอไทย ระบุว่า คำขอทั้งสองได้อัพเดทสถานะเป็น "พนักงานเจ้าหน้าที่สั่งชี้แจงก่อนรับจดทะเบียน"

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่า 2 คำขอที่ไบโอไทยอ้างว่ากำลังจะได้สิทธิบัตรนั้น ได้แจ้ง ปฏิเสธการจดสิทธิบัตรแล้ว แต่ในกระบวนการเมื่อตรวจสอบขั้นตอนการประดิษฐ์อย่างละเอียดแล้ว จะต้องแจ้งผลให้ผู้ยื่นคำขอทราบ หากผู้ยื่นคำขอไม่เห็นด้วยก็จะ ชี้แจงถ้าผู้ยื่นคำขอไม่ชี้แจง กรมทรัพย์สิน ทางปัญญาจะยกเลิกคำขอตามกฎหมายต่อไป

"คำขอสิทธิบัตรทั้งหมดประชาชนสามารถตรวจค้นได้ทางเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา การดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ดังกล่าวเป็นที่เปิดเผยไม่มีการปกปิดตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

บรรยายภาพ - ค้านสิทธิบัตรกัญชา : เครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์ พร้อมด้วยกลุ่มนิยมพืชกัญชาแห่งประเทศไทยและกลุ่มประชาสังคม ร่วมคัดค้านการให้สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกัญชาแก่บริษัทต่างชาติ โดยยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลให้ปลูกเสรีกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และส่งเสริมการปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกในการสร้างรายได้มากขึ้น ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ - ภาพ : ปฏิภัทร จันทร์ทอง