posttoday

สถ.ลั่นโรงเรียนสังกัดอปท.ทั่วประเทศ ต้องได้คุณภาพการศึกษา

20 พฤศจิกายน 2561

สถ.รับแนวปฏิบัติมท.กำชับ โรงเรียน อปท.ทั่วประเทศดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา

สถ.รับแนวปฏิบัติมท.กำชับ โรงเรียน อปท.ทั่วประเทศดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัดถึงประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย มาตรฐานการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน และแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อประกันคุณภาพภายในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)  ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการสนับสนุน และส่งเสริมการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้รับแนวปฏิบัติดังกล่าวมาดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการพัฒนา ส่งเสริม กำกับดูแล และติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด อปท. ทั่วประเทศ

ซึ่งประกาศกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อประกันคุณภาพภายในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนี้ ได้กำหนดรายละเอียด ให้โรงเรียนในสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศต้องดำเนินการในหลายเรื่อง เช่น จัดทำแผนพัฒนาการศึกษา 4 ปี แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ และแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาให้มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของโรงเรียนอย่างเป็นระบบ, มีการประเมินผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาภายในโรงเรียน โดยกำหนดผู้รับผิดชอบ และวิธีการที่เหมาะสม และมีการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report : SAR) ตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน และนำเสนอรายงานผลการประเมินตนเองต่อคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อให้ความเห็นชอบและจัดส่งรายงานดังกล่าวต่อ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นสังกัด เป็นประจำทุกปี ทั้งยังให้โรงเรียนในสังกัด อปท. ให้ความร่วมมือกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ในการประเมินคุณภาพภายนอก เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามข้อเสนอแนะของ สมศ. และหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาต่อไปด้วย

สำหรับ สำนักการศึกษา/กองการศึกษา ในสังกัด อปท.ทั่วประเทศ ประกาศดังกล่าว ยังย้ำถึงบทบาทในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาว่า จะต้องทำหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียน แล้วจัดส่งไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต่อไป ทั้งยังต้องให้คำปรึกษา ช่วยเหลือและแนะนำโรงเรียน เพื่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนแต่ละแห่งอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ อธิบดี สถ. ยังรับแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องกับ สถ. มาดำเนินการ ทั้งในด้านการส่งเสริม สนับสนุน ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือ อปท. เพื่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา , ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ สรุปผลรายงานการประเมินตนเองของโรงเรียน (SAR)  และรวบรวมประเด็นที่ต้องการให้มีการประเมินผลไปยังสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ไว้ใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการประเมินคุณภาพภายนอก ทั้งยังต้องติตตามผลการดำเนินงาน ปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนตามข้อเสนอแนะของ สมศ. เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป