posttoday

เปิดข้อกฎหมาย "จอดรถขวางบ้านคนอื่นมีความผิด แม้เป็นถนนสาธารณะ"

20 พฤศจิกายน 2561

สาวโพสต์ถูกเพื่อนบ้านเขียนข้อความด่าทั้งที่จอดรถขวางหน้าบ้านเธอ-ทนายชี้จอดรถขวางหน้าบ้านแม้เป็นทางสาธารณะก็มีความผิด

สาวโพสต์ถูกเพื่อนบ้านเขียนข้อความด่าทั้งที่จอดรถขวางหน้าบ้านเธอ-ทนายชี้จอดรถขวางหน้าบ้านแม้เป็นทางสาธารณะก็มีความผิด

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.  สังคมออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กหญิงชื่อ “BubBib JubuJubu” ที่ได้โพสต์ภาพรถยนต์สีขาวคันหนึ่งจอดขวางหน้าบ้านของเธอ ทำให้ไม่สามารถนำรถจักรยานยนต์ออกจากตัวบ้านได้ และเมื่อเธอเขียนข้อความแจ้งเจ้าของรถ กลับถูกเขียนข้อความตอบกลับว่า “นี่มันเป็นที่สาธารณะ ไม่มีคัยเค้าจะตรัสรู้หรอกว่าคุณจะออกกี่โมง...ทีหลังก็กรุณาติดป้ายบอกไว้ที่หน้าบ้าน ไม่ต้องมาเขียนใส่ที่รถ O.K. (มั่ยเกรงจัยกันเลย)”

BubBib JubuJubu ระบุภายหลังว่า “จอดรถหน้าบ้านเขาซะมิด มอไซอีเเก่คันน้อยๆ ออกจากบ้านไม่ได้ เดินยังลำบาก ยังมีหน้ามาเขียนด่าเจ้าของบ้านเขาอีก นี่หนามนุษย์ ใครกันที่ไม่ตรัสรู้ สามัญสํานึกไม่มีจริงๆ”

ทั้งนี้หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโซเชียลก็มีคนเข้าไปแชร์โพสต์มากถึง 1.8 พันครั้ง พร้อมแสดงความคิดเห็น ตำหนิเจ้าของรถว่าถ้าจอดในพื้นที่สาธารณะจุดอื่นอาจไม่เป็นไร แต่นี่เป็นการจอดขวางหน้าบ้านซึ่งทำให้เจ้าของบ้านได้รับความเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม ทนายเกิดผล แก้วเกิด เคยให้ความรู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า การจอดรถขวางประตูบ้านผู้อื่นหรือขวางทางคนอื่นในลานจอดรถของห้างสรรสินค้าซึ่งเป็นที่สาธารณะ ก็ถือว่ามีความผิดตาม มาตรา 397

สำหรับมาตรา 397 ระบุว่า กระทำการใดให้ผู้อื่นรับความเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท , แต่ถ้ากระทำความผิดในที่สาธารณสถาน หรือต่อหน้าธารกำนัลอันส่อไปในทางล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : https://www.facebook.com/shares/view?id=2164455700231240&av=100001638406698