posttoday

สบส.ฟันคดีอาญา "รพ.พระราม2" ผิด3กระทงปล่อยปละละเลย-ไม่ช่วยเหลือผู้ป่วย

20 พฤศจิกายน 2561

สบส.เผยผลสอบโรงพยาบาลพระราม2 พบผิด 3 กระทงปล่อยให้บุคคลไม่ใช่แพทย์ดำเนินการแทน-ไม่ช่วยเหลือผู้ป่วย เดินหน้าดำเนินคดีอาญา

สบส.เผยผลสอบโรงพยาบาลพระราม2 พบผิด 3 กระทงปล่อยให้บุคคลไม่ใช่แพทย์ดำเนินการแทน-ไม่ช่วยเหลือผู้ป่วย เดินหน้าดำเนินคดีอาญา

จากกรณีชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนโรงพยาบาลพระราม2ว่า ปฏิเสธการรักษาและมีบริการทางการแพทย์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จนทำให้หญิงอายุ38ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บขากการถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิตนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พ.ย. นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สบส. ได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โรงพยาบาลพระราม2 เพื่อรวบรวมข้อมูลขณะเกิดเหตุ ทั้งจากเอกสารทางการแพทย์, ภาพจากกล้องวงจรปิดและสอบปากคำเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล และนำข้อมูลเสนอให้กับที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, สำนักงานอัยการสูงสุด และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ฯลฯ

ที่ประชุมมีมติให้ส่งเรื่องแก่คณะกรรมการเปรียบเทียบคดีดำเนินการเปรียบเทียบปรับในความผิดที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และพนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญาในความผิดที่มีอัตราโทษเกิน 1 ปี ขึ้นไปในความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 จำนวน 3 กระทงดังนี้

1.ความผิดตามมาตรา 34 (1) ในขณะที่เกิดเหตุ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นที่มิใช้แพทย์ดำเนินการแทนแพทย์และ (2) ไม่ควบคุม ดูแลให้แพทย์ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ความผิดมาตรา 35 (3) ผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ไม่จัดให้มีรายงานหลักฐานเกี่ยวกับผู้ป่วย และ (4) ไม่ควบคุมและดูแลการประกอบกิจการสถานพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐาน อาทิ ไม่มีการจัดทำหนังสือส่งตัวผู้ป่วย, มีการส่งต่อผู้ป่วยอย่างไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกายผู้ป่วย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3.ความผิดตามมาตรา36 ผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาลไม่ควบคุมและดูแลให้มีการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ป่วยจนพ้นจากขีดอันตรายตามมาตรฐานวิชาชีพและตามประเภทของสถานพยาบาล ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "ขอบคุณอธิบดี สบส. และคณะกรรมการทุกท่าน ที่ให้ความเป็นธรรมกับคุณช่อลัดดา ทาระวัน และครอบครัว คดีนี้ถือเป็นคดีตัวอย่างของรพ.เอกชน ที่ต้องมีมาตราฐานทางการแพทย์ ไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้สำหรับคนยากจนหรือคนป่วยฉุกเฉิน

ขั้นตอนต่อไป ชมรมฯ จะเดินหน้าเอาผิดกับผู้บริหารรพ.พระราม 2 ต่อ ในข้อหาร่วมกันประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายตามมาตรา 291 มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี นอกจากข้อหาของ สบส."

ภาพจาก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม, กูเกิล

สบส.ฟันคดีอาญา "รพ.พระราม2" ผิด3กระทงปล่อยปละละเลย-ไม่ช่วยเหลือผู้ป่วย