posttoday

เตือนอีกครั้งก่อนลอยกระทง! รองผบ.ตร.ชี้ยิงปืนขึ้นฟ้าอาจติดคุกถึง10ปี

19 พฤศจิกายน 2561

"พล.ต.อ.วิระชัย" เตือนประชาชนเนื่องในเทศกาลลอยกระทง ชี้ยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควรมีโทษหนักอาจติดคุกถึง 10 ปี

"พล.ต.อ.วิระชัย" เตือนประชาชนเนื่องในเทศกาลลอยกระทง ชี้ยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควรมีโทษหนักอาจติดคุกถึง 10 ปี

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเตือนประชาชนถึงความผิดตามกฎหมายฐานยิงปืนขึ้นฟ้า เนื่องในเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง โดยระบุข้อความดังนี้

อีก ๓ วัน ก็จะถึงวันลอยกระทงแล้วนะครับ เรามาคุยข้อกฎหมายเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้าว่า จะมีความผิดฐานใดบ้าง

ถ้าเป็นปืนของตนเอง ที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้แล้ว การเอามายิงปืนขึ้นฟ้า ถ้ายิงออกไปแม้จะไม่ถูกคนอื่น ก็มีความผิดฐานยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๖ มีโทษจำคุกไม่เกิน ๑๐ วัน หรือปรับไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ ถ้าไปยิงในวัดหรือในที่สาธารณะ ก็มีความผิดฐานพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ

หากปืนที่ใช้ยิง เป็นปืนของคนอื่น ก็จะมีความผิดเพิ่มอีก ๒ ข้อหาคือฐานมีอาวุธปืนและพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.๒๔๙๐ มาตรา ๗,๘ ทวิ,๗๒,๗๒ ทวิ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๑ ด้วย

แต่ถ้าบังเอิญไปถูกศีรษะคนอื่น แม้ไม่ตั้งใจก็ตาม ถ้าเขาตาย ก็จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙๑ ประกอบพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ มีโทษจำคุกไม่เกิน ๑๐ ปี และปรับไม่เกิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท หากไม่ถึงชีวิต แต่ได้รับบาดเจ็บสาหัส (ซึ่งต้องรักษาตัวเกินกว่า ๒๐ วัน) ก็ผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๐๐ ประกอบพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ มีโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปีหรือปรับไม่เกิน ๖๐,๐๐๐ บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อาจจะยาวสักหน่อย แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจและเห็นภาพชัด สิ่งที่ดีและปลอดภัยที่สุด คือ ไม่ยิงปืนขึ้นฟ้า ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตามครับ