posttoday

กทม.เร่งเช็คการใช้อาคาร รพ.พระราม 2 ภายใน 30 วัน-หลังอัจฉริยะ ร้องให้สอบ

19 พฤศจิกายน 2561

อัจฉริยะ พาญาติสาวถูกสาดน้ำกรดร้อง กทม.ตรวจสอบการใช้อาคารโรงพยาบาลพระราม 2-รองผู้ว่าฯ ให้กรอบทำงาน 30 วัน

อัจฉริยะ พาญาติสาวถูกสาดน้ำกรดร้อง กทม.ตรวจสอบการใช้อาคารโรงพยาบาลพระราม 2 - รองผู้ว่าฯ ให้กรอบทำงาน 30 วัน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายอัจริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชกรรม นำครอบครัวของนางช่อลัดดา เหยื่อที่ถูกสาดน้ำกรด ดินทางมายื่นหนังสือร้องต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อาคารของโรงพยาบาลพระราม 2 และโรงพยาบาลสหวิทยาการมะลิ โดยตั้งข้อสังเกตุว่า การให้อนุญาตอาคารดังกล่าวอาจส่อไปในทางทุจริต โดยมี นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม.ที่ดูแลด้านสำนักอนามัยและสาธารณสุข เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายอัจริยะ กล่าวว่า หลังเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบอาคารกับเขตบางขุนเทียน ก็ได้รับแจ้งจากรายงานข่าวว่าการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร รพ.พระราม 2 ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เนื่องจาก รพ.เป็นอาคารที่ก่อสร้างในปี 2535 การออกใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนย้ายอาคารต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานของสำนักการโยธา กทม.และอาจจะส่อไปในทางทุจริต

และเมื่อปี 2557 พบว่า รพ.พระราม 2 เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยข้อมูลตรวจสอบย้อนหลังพบว่าตึกไม่มีสปริงเกอร์ ตามมาตราฐานความปลอดภัยในอาคารและแบบแปลนที่ยื่นขออนุญาต ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการดัดแปลงอาคารที่จอดรถให้เป็นอาคารห้องผู้ป่วยนอก (โอพีดี) ซึ่งผิดกฎหมายชัดเจน และกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำสั่งระงับใช้พื้นที่ดัดแปลงดังกล่าวแล้ว

ด้าน รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้สำนักงานโยธาธิการ กทม.ตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องการขอใบอนุญาต รวมถึงให้ทางสำนักงานเขตบางขุนเทียนดำเนินการตรวจสอบร่วมเรื่องการดัดแปลงอาคารภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด พร้อมยืนยันการขอใบอนุญาตใช้อาคาร ดัดแปลงอาคาร ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการไปตามระเบียบขั้นตอน ถ้าหากพบการกระทำผิดหรือมีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรู้เห็นต้องถูกดำเนินการทั้งหมด

ทั้งนี้ช่วงบ่าย นายอัจฉริยะ จะพาพยาน 3 คน คือ ลูกสาวของผู้ตาย และคนขับแท็กซี่อีก 2 คน ไปให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการเชิญฝ่ายผู้เสียหาย และโรงพยาบาลพระราม 2 มาให้ถ้อยคำด้วย และวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือกับสำนักงานงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการยื่นภาษีของโรงพยาบาลอีกด้วย

กทม.เร่งเช็คการใช้อาคาร รพ.พระราม 2 ภายใน 30 วัน-หลังอัจฉริยะ ร้องให้สอบ

ภาพ : Policenews