posttoday

"หมอธี"เผยมวยเด็ก กีฬาทำร้ายสมอง

17 พฤศจิกายน 2561

"นพ.ธีระเกียรติ" เผยไม่เห็นด้วยเด็กชกมวยไทย เหตุทำร้ายสมอง แนะสอนกีฬาต้องดูแลความปลอดภัย

"นพ.ธีระเกียรติ" เผยไม่เห็นด้วยเด็กชกมวยไทย เหตุทำร้ายสมอง แนะสอนกีฬาต้องดูแลความปลอดภัย

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้นำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา จะสอนนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1-ม.6 โดยหลักสูตรนี้จะเน้นเรื่องทักษะการออกกำลังกาย ส่วนกีฬามวยไทยใช้ท่ามวยไทยเป็นหลัก สอนแบบศิลปะไทย ไม่ใช่สอนให้เด็กนำไปเป็นอาชีพชกมวยให้ตายไปข้างหนึ่ง ซึ่งไม่ค่อยเห็นด้วยที่นำเด็กมาชกมวย เพราะทำร้ายสมอง ไม่ดี แต่ถ้าเล่นเป็นกีฬา ศิลปะมวยไทยเพื่อป้องกันตัว เรียนรู้แบบง่ายๆ ซึ่งการจะสอนกีฬาชนิดใดก็ต้องมีการดูแลเรื่องความปลอดภัยที่เป็นสากลด้วย

ด้าน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ.จะร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการจัดทำหลักสูตรเพื่อนำไปใช้เป็นวิชาเลือก วิชาเพิ่มเติม โดยจะเปิดสอนใน 4 หลักสูตร คือ ฟุตบอล ยิมนาสติก การลอยตัวในน้ำและมวยไทย โดยเฉพาะมวยไทย สพฐ.จะร่วมกับสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย มาฝึกในรูปแบบคีตะมวยไทย

ทั้งนี้ จะเน้นทักษะมาประยุกต์กับการออกกำลังกายและเอาดนตรีมาประกอบจังหวะการไหว้ครู ซึ่งจะเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักวัฒนธรรมของไทยด้วย จะไม่เน้นในเรื่องของการปะทะกัน หรือชกเอาแพ้เอาชนะ จะเน้นให้เด็กออกกำลังกายและรักษาศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งมวยไทยถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าของคนไทย เพราะเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ