posttoday

สธ.สั่งสอบ"หมอสูติฯ"ถูกร้องข่มขืนสาวตรวจภายใน ยังไม่สั่งพักงาน

16 พฤศจิกายน 2561

ปลัดสธ.สั่งตรวจสอบ กรณี"หมอสูติฯ"ถูกร้องข่มขืนสาวตรวจภายใน ยังไม่สั่งพักงาน ขอรอผลสืบสวนก่อน ด้าน ผอ.รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ตั้งกก.สอบ เผยเจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหา

ปลัดสธ.สั่งตรวจสอบ กรณี"หมอสูติฯ"ถูกร้องข่มขืนสาวตรวจภายใน ยังไม่สั่งพักงาน ขอรอผลสืบสวนก่อน ด้าน ผอ.รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ตั้งกก.สอบ เผยเจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหา

จากกรณีที่คนไข้สาวรายหนึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีสูตินรีแพทย์รายหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ โดยอ้างว่าถูกข่มขืนขณะตรวจภายในในคลีนิคขณะที่แพทย์คนดังกล่าวเข้าให้การกับตำรวจแล้วโดยปฏิเสธข้อกล่าวหา นั้น

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ สธ.ที่ดูแล จ.นครสวรรค์ ลงไปติดตามเรื่องนี้พร้อมกับนายแพทยสาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมแพทย์ ส่วนเรื่องมาตรฐานก็ต้องไปดูที่คลินิกว่า ได้รับมาตรฐานหรือไม่อย่างไร แต่ในส่วนที่ระบุว่า แพทย์ดังกล่าวทำงานที่ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้กำชับให้ไปตรวจสอบ เบื้องต้นขอติดตามผลการสอบสวนก่อนว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะคดีข่มขืนเป็นคดีอาญา ซึ่งต้องมีการลงโทษทางวินัยราชการอยู่แล้ว ส่วนการจะพักงานที่ รพ.รัฐก่อนหรือไม่นั้น  ขอดูข้อเท็จจริงก่อน
      
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่า ในรพ.รัฐ ย่อมมีมาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ รพ.ทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชนจะมีมาตรฐานการให้บริการหมด อย่างการตรวจภายในมาตรฐานของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ก็มีกำหนดไว้ ที่สำคัญต้องมีบุคคลที่สาม ซึ่งเป็นผู้หญิงคอยอยู่ตลอด เครื่องมือต่างๆ ก่อนจะใช้ทำการตรวจก็ต้องแจ้งคนไข้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล การมาตรวจภายใน ที่รพ.มีความปลอดภัยและได้มาตรฐานแน่นอน

ด้าน นพ.ชนินทร์ จารุวัฒนมงคล ผอ.รพ.สวรรค์ประชารักษ์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องรอผลการสืบสวนจากตำรวจก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนทาง รพ.ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้น โดยได้เชิญนายแพทย์คนดังกล่าวมาให้ข้อมูล ซึ่งตัวแพทย์ก็ได้ปฏิเสธและให้ข้อมูลเหมือนที่ให้การกับตำรวจ คือการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์ ซึ่งต้องสวมถุงยางอนามัยป้องกันติดเชื้อ ในการสอดเข้าไปตรวจภายใน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีความผิดที่ชัดเจน จึงยังคงไม่ได้สั่งพักงาน ต้องรอข้อมูลชัดเจนจากทางตำรวจด้วย