posttoday

เสนอกรมอุทยานใช้วิธีซ่อมถนนขึ้นพะเนินทุ่งเฉพาะบางจุดเสียงบางจุด

12 พฤศจิกายน 2561

ที่ประชุมร่วมระหว่างเครือข่ายอนุรักษ์-กรมอุทยานมีมติเสนอให้ซ่อมแซมถนนสายบ้านกร่าง–พะเนินทุ่ง เฉพาะจุดเสี่ยง พร้อมให้ปรับแก้แบบแปลนการก่อสร้าง

ที่ประชุมร่วมระหว่างเครือข่ายอนุรักษ์-กรมอุทยานมีมติเสนอให้ซ่อมแซมถนนสายบ้านกร่าง–พะเนินทุ่ง เฉพาะจุดเสี่ยง พร้อมให้ปรับแก้แบบแปลนการก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า วันนี้ (12 พ.ย. 61) เวลา 13.00 น. ได้มีการประชุมหารือการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านกร่าง – พะเนินทุ่ง ณ ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่อเนื่องจากครั้งที่ผ่านมา โดยมี นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นประธาน และนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้และตัวแทนจากภาคีเครือข่ายจากหลายองค์กรเข้าร่วมประชุมฯ

ทั้งนี้ นายกอบชัย ได้รับฟังความคิดเห็นในการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านกร่าง – พะเนินทุ่ง โดยในที่ประชุมเสนอทางเลือกให้ทางอุทยานแห่งชาติซ่อมแซมเฉพาะจุดเสี่ยง และให้มีการปรับแก้แบบแปลนการก่อสร้าง โดยให้นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ เพื่อขอความเห็น ซึ่งต้องมีการพูดคุยตกลงกับผู้รับเหมาก่อสร้างก่อนดำเนินการ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของคน และสัตว์ป่า

สำหรับแนวทางกรณีเรื่องข้อห่วงใยที่ประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนำเสนอ ให้มีการฟื้นฟูระบบนิเวศในลำน้ำแก้ไขปัญหาการกัดเซาะทำลายของดินในลำน้ำคลองห้วยแม่น้ำปราณบุรีและในการก่อสร้าง ไม่มีการตัดต้นไม้เพิ่มในขอบเขตพื้นที่การก่อสร้าง 3.4 ก.ม.แรกในพิ้นที่ถนนบริเวณนี้และกำหนด ควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบ มีมาตรการควบคุมในการก่อสร้าง เช่น ไม่ให้คนงานก่อสร้างพักค้างในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ กองวัสดุอุปกรณ์ไว้ตรงบริเวณก่อสร้างเดิม ( กม.22 ) ให้มีการควบคุมการก่อสร้างมีการขนส่งวัสดุเป็นเวลา นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือก และจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติเพื่อเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยว กรณีปิดการท่องเที่ยวพะเนินทุ่ง

ด้าน นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหารือคณะกรรมที่ปรึกษาและผู้รับจ้างในการกำหนดแนวทางหากต้องดำเนินการในเรื่องของการซ่อมแซมเพียงบางจุดหรือเปลี่ยนแปลงแบบเป็นบางประการโดยให้มีผู้ชำนาญการร่วมปรึกษาหารือและผู้เกี่ยวข้องและให้จัดประชุมคณะกรรมกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติร่วมกับผู้เกี่ยวข้องโดยเร็วเพื่อให้ได้แนวทางในการปฏิบัติในการก่อสร้างที่เหมาะสมต่อไป