posttoday

ประกันสังคมยันซื้อยามะเร็งล็อตใหม่คุณภาพสูง-ปลอดภัย

12 พฤศจิกายน 2561

ประกันสังคมแจงจัดซื้อยารักษามะเร็งล็อตใหม่ คุณภาพสูง ปลอดภัย และมีประสิทธิผลกว่ายี่ห้อเดิม

ประกันสังคมแจงจัดซื้อยารักษามะเร็งล็อตใหม่ คุณภาพสูง ปลอดภัย และมีประสิทธิผลกว่ายี่ห้อเดิม

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้สนับสนุนยา Imatinib Mesylate เข้าสู่ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ จ(2) มาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งก่อนปี 2557 ยา Imatinib Mesylate มีผู้จำหน่ายเพียงรายเดียว สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการจัดซื้อยาไปให้แก่ผู้ประกันตนมาจนถึงปัจจุบัน รวมมูลค่ายา 1,600 ล้านบาท ซึ่งปี 2557 ยายี่ห้อใหม่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับประกันคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ยาสามัญสามารถจำหน่ายในประเทศได้

นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า การจัดซื้อยา Imatinib Mesylate ในรอบการจัดซื้อที่ผ่านมาได้ปรับคุณลักษณะเฉพาะยา เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันของยาที่มีความเท่าเทียมระหว่างบริษัทยาต้นแบบกับบริษัทยาสามัญ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ปี 2560 เพื่อให้ได้คุณลักษณะเฉพาะของยาเดียวกัน

ทั้งนี้ การออกมาชี้แจงของนายอนันต์ชัย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกรณีผู้ประกันตนป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์ (CML) รักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี และต้องได้รับยา Imatinib Mesylate ทุก 2 เดือน ล่าสุดโรงพยาบาลต้องสำรองยาให้ผู้ป่วยก่อน เนื่องจากสำนักงานประกันสังคมได้จัดซื้อยาชนิดใหม่มาทดแทน ซึ่งประธานชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งต้องการให้ประกันสังคมจัดหายายี่ห้อเดิมซึ่งใช้มานาน จึงไม่มั่นใจในสรรพคุณของยายี่ห้อใหม่ที่จะมาทดแทน