posttoday

กรมชลฯเผยน้ำท่วมบางสะพาน-ชุมพร-เพชรบุรี เริ่มคลี่คลาย

10 พฤศจิกายน 2561

กรมชลประทาน เผย สถานการณ์น้ำท่วม อ.บางสะพาน เมืองชุมพร เมืองเพชรฯ เริ่มคลี่คลายแล้ว

กรมชลประทาน เผย สถานการณ์น้ำท่วม อ.บางสะพาน เมืองชุมพร เมืองเพชรฯ เริ่มคลี่คลายแล้ว

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ หลังเกิดฝนตกหนักและตกชุกกระจายในหลายพื้นที่ ตลอดในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาว่า โดยเฉพาะที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบัน(10 พ.ย. 61)ระดับน้ำในคลองบางสะพาน ที่สถานี Gt.7 ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 3.47 เมตร แนวโน้มทรงตัว สถานี Gt.20 ระดับน้ำ 6.61 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.61 เมตร แนวโน้มลดลง

สถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.บางสะพาน น้ำที่ท่วมขังพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ลุ่มต่ำ ลดลงจากวานนี้(9 พ.ย. 61) ถนนหน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพานรถเล็กวิ่งผ่านได้แล้ว ระดับน้ำบนผิวถนนสูงประมาณ 0.20 เมตร ส่วนที่ถนนเพชรเกษมสาย 4 สะพานบ้านวังยาว เปิดการจราจรได้ตามปกติแล้ว กรมชลประทานได้เดินเครื่องสูบน้ำที่โรงพยาบาลบางสะพาน 2 เครื่อง และยังได้สำรองเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง ไว้บนรถบรรทุก พร้อมกับใช้รถแบคโฮ 4 คัน ขุดเปิดตะกอนทรายในคลองบางสะพานช่วงปากอ่าว เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็ว และยังได้ใช้รถแบ็คโฮจัดเก็บเศษกิ่งไม้ที่ไหลตามน้ำที่มาติดคอสะพานอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

ทั้งนี้ การขุดตะกอนทรายปากอ่าวจุดปากปิดคลองบางสะพาน ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมในเขต อ.บางสะพาน   ลดลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และสามารถเข้าทำความสะอาดพื้นที่ได้ภายใน 1 วัน หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังคงมีฝนตกเล็กน้อยเป็นช่วงๆ ในพื้นที่ โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามข้อมูลฝน น้ำท่า ปริมาณน้ำในอ่างฯขนาดเล็กอย่างใกล้ชิด โดยได้ประสานงานกับจังหวัด ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้การสนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือ ตลอด 24 ชั่วโมง

กรมชลฯเผยน้ำท่วมบางสะพาน-ชุมพร-เพชรบุรี เริ่มคลี่คลาย

สำหรับจังหวัดชุมพร ปริมาณน้ำท่าในคลองต่างๆ ยังคงมีอยู่ในเกณฑ์มาก แต่มีแนวโน้มลดลง ปัจจุบันยังคงมี  น้ำล้นตลิ่งริมคลองท่าแซะ และลุ่มน้ำคลองท่าตะเภา โดยคลองท่าแซะ สถานี X.64 บ้านท่าแซะ อ.ท่าแซะ ระดับน้ำ      สูงกว่าตลิ่ง 0.68 เมตร แนวโน้มลดลง , คลองท่าตะเภา สถานี X.158 บ้านวังครก อ.ท่าแซะ ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง        0.68 เมตร แนวโน้มลดลง สถานี X.180 สะพานเทศบาล 2 อ.เมืองชุมพร ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.21 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น คลองชุมพร สถานี x.201A บ้านท่าไม้ลาย ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.54 เมตร แนวโน้มลดลง และคลองหลังสวน สถานี x.213 บ้านพะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 8.25 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 0.02 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 4 และหมายเลข 41 รถสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว โครงการชลประทานชุมพร ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองชุมพร บริเวณสะพานสี่แยกปฐมพร จำนวน 4 เครื่อง พร้อมกันนี้ได้ประสานกับผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่าง

สำหรับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ โครงการชลประทานชุมพร ได้ควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำ(ปตร.)ท่าแซะ โดยการชะลอน้ำไม่ให้ไหลลงมาสมทบกับปริมาณน้ำในคลองรับร่อมากเกินไป และทยอยระบายน้ำผ่าน ปตร.หัววัง ปตร.พนังตัก ปตร.สามแก้ว และปตร.ท่าตะเภา ให้ไหลออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อควบคุมไม่ให้น้ำล้นคลองท่าตะเภา ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนท่วมเมืองชุมพรได้ 

กรมชลฯเผยน้ำท่วมบางสะพาน-ชุมพร-เพชรบุรี เริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้ โครงการชลประทานชุมพร ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมพร้อม ไว้บริเวณหมู่ที่ 1 ต.นาทุ่ง จำนวน 2 เครื่อง และหมู่ที่ 1 ต.นาชะอัง อ.เมืองชุมพร จำนวน 1 เครื่อง พร้อมสำรองเครื่องสูบน้ำ ไว้อีก 17 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 4 เครื่อง ระบายน้ำในคลองชุมพร และสำรองเครื่องผลักดันน้ำไว้อีก  8 เครื่อง ประจำที่โครงการชลประทานชุมพร รวมไปถึงการกำจัดวัชพืชหรือสวะสิ่งกีดขวางการระบายน้ำหน้าอาคารชลประทานต่างๆ

ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรี สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี เริ่มคลี่คลายแล้ว กรมชลประทาน ได้เดินเครื่องสูบน้ำ จำนวน 5 เครื่อง ที่ติดตั้งไว้บริเวณสะพานเทศบาลสะพานจอมเกล้า สะพานท่าสรงปลายคลองบัว ปลายคลองวัดเกาะ สะพานอุรุพงษ์สะพานจอมเกล้า และสะพานเทศบาล ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือเพียงน้ำท่วมขัง 1 จุดที่วัดใหญ่ สุวรรณาราม ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งสูบระบายน้ำ คาดว่าภายเที่ยงของวันนี้(10 พ.ย. 61) เข้าเข้าสู่ภาวะปกติทุกจุด

กรมชลฯเผยน้ำท่วมบางสะพาน-ชุมพร-เพชรบุรี เริ่มคลี่คลาย