posttoday

ขสมก.เดินหน้ารถเมล์เอ็นจีวี

09 พฤศจิกายน 2561

ขสมก.ปิดจ๊อบมหากาพย์รถเมล์เอ็นจีวี พร้อมส่งรถใหม่รับประชาชนเดือน ธ.ค. แจงแผนซื้อรถใหม่อีก 2 หมื่นล้าน

ขสมก.ปิดจ๊อบมหากาพย์รถเมล์เอ็นจีวี พร้อมส่งรถใหม่รับประชาชนเดือน ธ.ค. แจงแผนซื้อรถใหม่อีก 2 หมื่นล้าน
 
จากกรณีที่บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี่ ยื่นฟ้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่ามติคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เรื่อง การจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ล่าสุดศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
 
นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อศาลมีคำสั่งชัดเจนแล้วหลังจากนี้จะเดินหน้ารับรถเมล์ใหม่อีก 398 คัน โดยแบ่งเป็นล็อตแรก 202 คัน ซึ่งขณะนี้จอดอยู่ในไทยจะพร้อมส่งมอบภายใน 30 วัน หลังจากตรวจสภาพความพร้อมเพราะจอดมานานกว่า 7 เดือน ส่วนอีก 102 คัน คาดว่าจะส่งมอบได้ภายใน 45 วัน ซึ่งรถจะครบทั้งหมด 202 คัน ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน
 
“ขณะที่รถอีก 187 คันขณะนี้ยังอยู่ที่ประเทศจีนเพราะโครงการชะงักไป จึงคาดว่าจะใช้เวลาขนส่งทางเรือ 90 วัน ดังนั้น ประชาชนจะได้ใช้รถเมล์ใหม่ทั้งหมด 498 คัน ในเดือน ก.พ.  2562” นายประยูร กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม จะคิดอัตราค่าโดยสารเดิม คือ 11-23 บาท ไม่มีการขึ้นราคา เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางยังไม่มีคำสั่งอนุมัติแผนขึ้นราคาที่ ขสมก.เสนอไปเป็น 13-25 บาท ส่วนรถเมล์ร้อนนั้นจะตรึงราคานี้ตลอดไปไม่มีการเสนอขอปรับขึ้นอีกแล้ว