posttoday

ยธ.คาดร่างกฎหมายใช้กัญชาทางการแพทย์ผ่านสนช.เดือนธ.ค.นี้

07 พฤศจิกายน 2561

"ประจิน"เผย 9 พ.ย.นี้ สธ.ชัดเคาะปรับพืชกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 2หรือคงไว้ประเภท 5 เตรียมดันยกร่างพ.ร.บ.กัญชาทางการแพทย์ 17 มาตราคาดผ่านสนช.เดือนธ.ค.นี้

"ประจิน"เผย 9 พ.ย.นี้ สธ.ชัดเคาะปรับพืชกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 2หรือคงไว้ประเภท 5 เตรียมดันยกร่างพ.ร.บ.กัญชาทางการแพทย์ 17 มาตราคาดผ่านสนช.เดือนธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปลดล็อคนำพืชกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ว่า จากความล่าช้าในการพิจารณาร่างประมวลยาเสพติด 2 ฉบับเป็นเหตุให้คณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชาและกระท่อมมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสนช.เสนอให้ดึงกฎหมาย17 มาตราจากร่างประมวลยาเสพติดมายกร่างเป็นพ.ร.บ.ฉบับใหม่ โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายจะพูดถึงสาเหตุความจำเป็นการใช้พืชกัญชาเพื่อรักษาโรคการขออนุญาตปลูกและผลิตในพื้นที่ควบคุม การขออนุญาตครอบครองโดยแพทย์และเภสัชกรที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้ป่วยที่จะครอบครองและพกพาต้องมีใบรับรองจากแพทย์และสามารถครอบครองได้ในปริมาณจำกัด

โดยกระทรวงสาธารณสุข องค์การอาหารและยา รวมทั้งป.ป.ส.จะร่วมดูแลการปลูกและใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาและกระท่อมภายใต้เงื่อนไขที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม พืชกัญชายังเป็นยาเสพติดรัฐบาลไม่ได้ปลดล็อคแต่ปรับกฎหมายให้สามารถนำมาใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างคล่องตัวทุกขั้นตอน

ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะหารือรายละเอียดในร่างพ.ร.บ.ให้ชัดเจนว่าจะปรับให้พืชกัญชาจากยาเสพติดประเภท5 เป็นยาเสพติดประเภท 2 หรือไม่ จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันที่13 พ.ย.นี้ หากครม.เห็นชอบคาดว่าจะนำเข้าสนช.เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้

“การจะปรับกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 2 หรือคงไว้เป็นยาเสพติดประเภท 5ไม่มีผลต่างกัน เพราะร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่กำหนดหลักเกณฑ์การใช้ การควบคุมพร้อมบทลงโทษกับผู้ฝ่าฝืนไว้ชัดเจนแล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นยาเสพติดประเภท2 กัญชาจะไปอยู่ในกลุ่มเดียวกับยาเสพติดที่เป็นยารักษาอาการปวดของผู้ป่วยบาดเจ็บฉุกเฉินซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะต้องกำหนดมาตรการควบคุมและเงื่อนไขการใช้ให้ชัดเจนและรัดกุมโดยจะมีการปรับกฎและระเบียบกระทรวงสาธารณสุข”พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า หากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากสนช.ขั้นตอนต่อไปต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯและประกาศในราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้นจึงมีผลบังคับใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการขออนุญาตปลูก ผลิต จำหน่ายและทดลองใช้รักษาผู้ป่วยทางการแพทย์

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจนั้นปัจจุบันมีข้อมูลว่าไทยนำเข้ายาจากต่างประเทศจำนวนมาก หากเราสามารถผลิตยาได้เองก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายเป็นการสร้างงานให้กับคนไทย ถือเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเป็นแค่กิจกรรมหนึ่งที่ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนระดับบนลงล่าง แต่ไม่ได้หมายความว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจเช่นเดียวกับข้าว มันสำปะหลัง หรือข้าวโพด กัญชายังมีคงสถานะเป็นพืชเสพติดในส่วนของพื้นที่ปลูกกัญชาไม่จำกัดว่าต้องเป็นพื้นที่ภาคอีสานจะเป็นพื้นที่ใดก็ได้แต่ต้องมีมาตรการควบคุมพื้นที่ปลูกและปริมาณผลผลิตอย่างเข้มข้นและได้รับใบอนุญาตจากทางราชการเท่านั้น

รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการว่าสังคมยังมีความห่วงใยกับเรื่องนี้การดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ก็เป็นกิจกรรมสันทนาการ แต่มีคำเตือนว่าบุหรี่และสุรามีโทษ หากต้องการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการจะต้องผ่านการหารือถึงความเข้มข้นที่ต้องการใช้กัญชา
ที่สำคัญต้องสร้างความตะหนักรู้รับผิดชอบต่อสังคมก่อน เนื่องจากในประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการก็ยังมีข้อกำหนด เช่น ในบางรัฐของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ใช้กัญชารักษาโรคในราคาไม่แพง

ต่อมาอนุญาตให้ใช้เพื่อสันทนาการแต่ปรากฏว่ามีการนำกัญชาจากตลาดมืดที่มีความเข้มข้นสูงแฝงเข้ามา และลักลอบขายในราคาแพงเราจึงต้องพิจารณาในส่วนนี้เพื่อไม่ให้มีผลกระทบตามมา วันนี้ยืนยันว่าไทยยังไปไม่ถึงจุดที่จำเป็นต้องใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ