posttoday

ยุติธรรมช่วยเหลือสาวที่ถูกพ่อแท้ๆข่มขืน 7 ปี ตั้งแต่ ม.1 แล้ว

07 พฤศจิกายน 2561

รองปลัดฯยุติธรรม เผยสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือสาวที่ถูกพ่อข่มขืนตั้งแต่ ม.1 แล้ว-ชี้พ่อผู้ก่อเหตุอาจติดคุก 4-20 ปี

รองปลัดฯยุติธรรม เผยสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือสาวที่ถูกพ่อข่มขืนตั้งแต่ ม.1 แล้ว-ชี้พ่อผู้ก่อเหตุอาจติดคุก 4-20 ปี

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.  นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือสาววัย 20 ปี ที่ถูกพ่อแท้ๆข่มขืนมานานกว่า 7 ปี ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.1 ว่า กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ยุติธรรมจังหวัดชุมพร ประสานงานกับยุติธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือและแจ้งสิทธิในการรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนแล้ว

รองปลัดฯยุติธรรม ระบุอีกว่า ส่วนพ่อผู้ก่อเหตุเบื้องต้นถือว่าเข้าข่ายความผิด มาตรา 277 ผู้ใดกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปีซึ่งไม่ใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 8 พัน – 4 หมื่นบาท และถ้าการกระทำความผิดเป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7-10 ปี ปรับตั้งแต่ 1.4 หมื่นบาท ถึง 4 หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต แล้วแต่กรณีซึ่งต้องตรวจสอบอายุช่วงที่ผู้เสียหายถูกข่มขืนครั้งแรก

นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำแก่ผู้สืบสันดาน ซึ่งอยู่ในความดูแล ต้องระวางโทษหนักกว่าที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้นๆ หนึ่งในสามมาตรา 285

อีกทั้งเป็นการกระทำต่อเนื่องเข้าลักษณะเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน กฎหมายบัญญัติให้ศาลลงโทษผู้นั้นทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป โดยไม่ว่าจะมีการเพิ่มโทษ ลดโทษ หรือลดมาตราส่วนโทษด้วยหรือไม่ก็ตาม เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว โทษจำคุกทั้งสิ้นต้องไม่เกิน 50 ปี สำหรับกรณีความผิดกระทงที่หนักที่สุดมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 10 ปีขึ้นไป เว้นแต่กรณีที่ศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิตมาตรา 91(3)