posttoday

ตร.รับนโยบายบิ๊กตู่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้แก้รถติด

06 พฤศจิกายน 2561

รองผบ.ตร.เผย สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับนโยบายนายกฯนำเทคโนโลยีมาประยุกต์แก้ปัญหาจราจร พร้อมเปิดช่องทางรับข้อมูลจากประชาชน

รองผบ.ตร.เผย สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับนโยบายนายกฯนำเทคโนโลยีมาประยุกต์แก้ปัญหาจราจร พร้อมเปิดช่องทางรับข้อมูลจากประชาชน

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รักษาราชการแทน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ซึ่งได้รับหมายให้กำกับดูแลด้านการจราจร กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอรับนโยบายของนายกรัฐมนตรี มาปรับปรุงแก้ไขปัญหาการจราจร โดยเฉพาะจะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการด้านการจราจร

ซึ่งในปัจจุบันนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการนำเทคโนโลยีมาแก้ไขปัญหาการจราจร ได้แก่ ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ได้มีกล้อง CCTV ดูสภาพการจราจรแบบเวลาปัจจุบัน (Real time) และสามารถสั่งการแก้ไขปัญหาการจราจรทันที เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพจราจรในภาพรวมของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทุกเช้า และมีการประชุมติดตามสถานการณ์จราจรทุกเช้า เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้เจ้าหน้าที่จราจรในทุกพื้นที่ระบายรถ เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดให้กับประชาชนได้มากที่สุด

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในปัจจุบันได้จัดให้มีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อดูท้ายแถวการจราจรในป้อมจราจรแยกสำคัญ แต่ยังไม่ครบทุกป้อมตำรวจและจะพยายามดำเนินการให้มีการติดตั้งกล้องให้ครบทุกทางแยก เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการบริหารจัดการจราจรของ บก.02 ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้มีการทดลองใช้เทคโนโลยีกูเกิล ทราฟฟิก เพื่อตรวจสอบ สั่งการ และบริหารจัดการจราจรในภาพรวมในหลายพื้นที่ ของกรุงเทพมหานคร ได้ดียิ่งขึ้น โดยจะมีแผนที่จราจร ทราฟฟิก แมป ที่สามารถมองเห็นความหนาแน่นของถนน ทั้ง 21 สายหลัก และถนนสายรองต่างๆในกรุงเทพมหานคร ได้ทั้งหมดเป็นสีเขียว เหลือง แดง ทำให้เจ้าหน้าที่ บก.02 และผู้บังคับบัญชาของสายงานจราจรสามารถโฟกัสจุดที่การจราจรติดขัด ทำให้ลงไปแก้ปัญหา แต่ล่ะจุดได้

"สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้กองบังคับการตำรวจจราจร เพิ่มช่องทางรับข้อมูลจากประชาชน โดยใช้โซเชียลมีเดีย และสายด่วนจราจร โทร.1197 เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและการร้องเรียนจากประชาชน เช่น รถเสีย อุบัติเหตุ สอบถามข้อมูลการจราจร และแจ้งจุดที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายบ่อยครั้ง ให้ดำเนินการแก้ปัญหาในเบื้องต้นให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และมีการรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียน เสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุก 2 สัปดาห์ เพื่อนำมาปรับแผนการทำงานให้เหมาะสม และมีการประสานกับสื่อมวลชน สวพ.91 จส.100 อย่างใกล้ชิด"พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าว