posttoday

หัวหน้าอุทยานแก่งกระจานเผย "เสือดาว" ปรากฏตัวสะท้อนแหล่งอาหารสมบูรณ์

06 พฤศจิกายน 2561

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผย เสือดาวปรากฏตัวให้เห็นริมถนนเส้นทางลงจากแคมป์บ้านกร่าง สะท้อนความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ-อาหาร

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผย เสือดาวปรากฏตัวให้เห็นริมถนนเส้นทางลงจากแคมป์บ้านกร่าง สะท้อนความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ-อาหาร

สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ สุนิษา อ่วมมา ได้เผยแพร่ภาพ เสือดาวขนาดโตเต็มวัย ที่กำลังเดินออกมาบนถนนเส้นทางขาลงจากแคมป์บ้านกร่าง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 13 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

"โชคดีจังเลยลงมาจากบ้านกร่าง แก่งกระจาน เจอเสือดาวเดินเล่นเย็นใจเลย" เจ้าของภาพระบุ

ทั้งนี้ภาพดังกล่าวได้ถูกแชร์ไปในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางและนับเป็นภาพหาดูได้ยาก สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานได้เป็นอย่างดี

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เสือดาวที่พบเป็นเสือดาวที่มีขนาดโตเต็มวัย มักออกมาหากินในช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีรถนักท่องเที่ยววิ่งผ่านไปมา โดยช่วงนี้เริ่มออกมาปรากฏตัวให้เห็น เนื่องจากปัจจุบันมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารสมบูรณ์มากขึ้น จากการปรับปรุงทุ่งหญ้า แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร และทำโป่ง ทำให้มีสัตว์ที่เป็นเหยื่อเพิ่มขึ้น เมื่อสัตว์ผู้ล่าประเภทเสือดาว เสือโคร่ง หมาใน หมาจิ้งจอก มีอาหารอุดมสมบูรณ์ จึงพบเห็นได้ง่ายขึ้น ในอนาคตอาจได้เห็นเสือโคร่งออกมาบริเวณนี้

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีความร่วมมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF (World Wildlife Fund) ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่งและเหยื่อในพื้นที่อุทยานฯ โดยตั้งใจจะให้แก่งกระจานเป็นพื้นที่อนุรักษาสัตว์ผู้ล่า ทั้งเสือโคร่ง เสือดาว และเสือชนิดต่างๆ ต่อไป ซึ่งการบันทึกภาพในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่เสือดาวจะวิ่งและกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ทัน