posttoday

จับชาวกาน่าปลอมเอกสารเข้าไทยอ้างเป็นนักฟุตบอล 2 สโมสร

05 พฤศจิกายน 2561

บิ๊กโจ๊กแถลงจับชาวกาน่าปลอมเอกสารเข้าไทย อ้างตัวเป็นนักฟุตบอล 2 สโมสรในลีกของไทย

บิ๊กโจ๊กแถลงจับชาวกาน่าปลอมเอกสารเข้าไทย อ้างตัวเป็นนักฟุตบอล 2 สโมสรในลีกของไทย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รรท.รองผบช.สตม. พล.ต.ต.สมบัติ ชูชัยยะ ผบก.ประจำสตม. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3 และชุดศปอส.ตร. ร่วมแถลงผลจับกุม นายวิลสัน แซก โคฟี่ อายุ 27 ปี สัญชาติกาน่า หลังพบว่ามีการจัดทำเอกสารเข้าเมืองปลอมอ้างตัวเป็นนักฟุตบอลสโมสรสระแก้ว เอฟซี และสโมสรอโยธยาซิตี้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นายวิลสัน ได้เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย โดยติดต่อกับนายหน้าของประเทศไทยในทำเอกสารการเข้ามายังประเทศไทยซึ่งมีการอ้างว่าเป็นนักฟุตบอลสโมสรสระแก้วเอฟซี ซึ่งมีค่าจัดทำจำนวน 45,000 บาทต่อราย หลังจากได้เอกสารดังกล่าวก็จะนำไปยื่นให้กับสถานทูตไทยในประเทศไนจีเรียในการขอวีซ่าเพื่อเข้ามาทำงานในไทย

ต่อมาวันที่ 17 ก.ย.เมื่อเข้ามายังประเทศไทยทางเจ้าหน้าที่กงสุลได้ทำการตรวจเอกสารพบว่าเอกสารที่บอกรายละเอียดนักฟุตบอลเป็นของสโมสรอโยธยาซิตี้ แต่ในวีซ่าระบุเป็นสโมสรสระแก้วเอฟซี จึงได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าเป็นเอกสารปลอมขึ้นมา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบไปยังสโมสรฟุตบอลดังกล่าว ปรากฏว่า นายวิลสัน ไม่ได้เป็นนักฟุตบอลสังกัดทั้ง 2 สโมสรดังกล่าวแต่อย่างใด เอกสารสัญญาจ้างนักเตะเป็นสัญญาที่ปลอมขึ้นมา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัว เพื่อเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เนื่องจาก “มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม” และดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารปลอม” พร้อมทั้งขยายผลถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

จากการสอบปากคำนายวิลสัน ให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้เป็นนักฟุตบอลในสโมสรสระแก้วเอฟซี และสโมสรอโยธยาซิตี้แต่อย่างใด การนำเอกสารปลอมมายื่นในครั้งนี้เพราะเชื่อว่าเอกสารสัญญาจ้างนักเตะสโมสรฟุตบอลชื่อดัง สามารถรอดพ้นการตรวจสอบของทางราชการได้