posttoday

เปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารเป็นสมัครใจเป็นไปได้! "ไอติม" วิเคราะห์คำพูด "บิ๊กแดง"

05 พฤศจิกายน 2561

พริษฐ์ เชื่อการเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารเป็นสมัครใจเป็นไปได้-หลังวิเคราะห์คำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ อย่างละเอียด

พริษฐ์ เชื่อการเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารเป็นสมัครใจเป็นไปได้-หลังวิเคราะห์คำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ อย่างละเอียด

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม หลานชายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์คำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ถึงระบบการเกณฑ์ทหาร หลังมีเสียงเรียกร้องให้ปรับเป็นรูปแบบสมัครใจ โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ทำไมคำพูดของ ผบ. ทบ. ไม่ได้ทำให้ผมหมดหวัง แต่กลับทำให้ผม “มีหวัง” กับการมีระบบรับราชการทหารแบบสมัครใจ ผมได้ฟังบทสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ.ฉบับเต็มแล้ว ความจริงถ้าเราตัดประโยคที่ท่านตอบตอนเริ่มต้นว่า “มันเป็นไปไม่ได้” สิ่งอื่นที่ท่านพูด มันกลับไม่ได้แสดงให้เห็นว่ามันเป็นไปไม่ได้ ผมกลับมองว่าหลายอย่างที่ท่านพูดบ่งบอกด้วยซ้ำว่า “มันเป็นไปได้”

1.ท่านพูดว่า “ไม่มีประเทศใด ที่ไม่มีทหาร” -ตรงนี้ถูก แต่การเปลี่ยนจากระบบเกณฑ์มาเป็นระบบสมัครใจ ไม่ได้หมายความว่าประเทศเราจะไม่มี (หรือไม่สมควรมี) ทหาร มันคนละประเด็นกัน และเราต้องออกแบบ “ระบบสมัครใจ” ที่ไม่ทำให้เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

2.ท่านเองก็ยอมรับคำถามนักข่าวว่า ถ้าคนสมัครเยอะขึ้น ความจำเป็นของการเกณฑ์ก็น้อยลง - ความจริง แม้ในระบบปัจจุบันเอง ถ้าคนสมัครพอ (เกิดปีนี้ คนสมัครครบ 100,000 คนที่กองทัพต้องการ) ทางกองทัพก็ไม่ต้องเกณฑ์คนที่ไม่ได้สมัครใจเข้ามาเพิ่ม และการเกณฑ์ทหารก็จะหายไปโดยปริยาย ถึงแม้ปัจจุบันจะยังไม่ยืนยันในเชิงระบบได้ว่า จะไม่มีการเกณฑ์ทหารเลย ไม่ว่ายอดสมัครจะเท่าไรก็ตาม

3.ท่านพูดถึงการที่ เป็นทหารได้อะไรดีๆเยอะมาก (เช่น การศึกษา การฝึกวิชาชีพ) – ระบบสมัครใจไม่ได้ทำให้สิ่งเหล่านี้หายไป คนที่สมัครเข้ามาก็ยังได้รับสิ่งเหล่านี้เหมือนเดิม (และผมเสนอว่าเราควรร่วมมือกันให้คุณภาพชีวิตพลทหารดีกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ด้วยซ้ำ ทั้งในเชิงค่าตอบแทน สวัสดิการ และการกำจัดความรุนแรง) ความจริง ถ้าท่านคิดว่าการเป็นทหารได้อะไรดีๆเยอะจริง ท่านก็น่าจะมั่นใจสิครับ ว่ายอดสมัครจะสูงพอสำหรับยอดกำลังพลที่จำเป็นสำหรับกองทัพ

ผมว่าถ้าเราทุกคนพยายามทำความเข้าใจประเด็นเหล่านี้และร่วมกันหาทางออก เราจะเข้าใจว่าประเทศไทยในอนาคต สามารถเป็นประเทศ ที่

1.“มีทหารที่เพียงพอต่อการรักษาความมั่นคง”

2.“ใช้ระบบสมัครใจแทนระบบเกณฑ์พลทหาร” และ

3.“มีทางเลือกอาชีพทหาร ที่ได้อะไรดีๆ มากกว่าที่คุณคิด”

ทั้ง 3 ประโยคนี้ไม่ได้ย้อนแย้งกัน แต่อยู่ (และสมควรอยู่) คู่กันได้”