posttoday

เครือข่ายอนุรักษ์ป่ายื่นหนังสือบิ๊กตู่ค้านถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง

05 พฤศจิกายน 2561

เครือข่ายอนุรักษ์ป่าเข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ชี้สร้างความเสียหายต่อผืนป่า

เครือข่ายอนุรักษ์ป่าเข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ชี้สร้างความเสียหายต่อผืนป่า

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. เครือข่ายพิทักษ์รักษ์แก่งกระจานพร้อมด้วย เครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่า 15 องค์กร ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตพะเนินทุ่ง เนื่องจากก่อให้เกิดกระทบต่อผืนป่า

นายจำลอง วิลัยเลิศ ผู้แทนเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน กล่าวว่า เครือข่ายขอคัดค้านการอนุมัติสร้างถนนคอนกรีตกว้าง 4 เมตรขึ้นเขาพะเนินทุ่งในอุทยานชาติแก่งกระจาน เพราะโครงการดังกล่าวจะนำมาซึ่่งความเสียหายต่อผืนป่าแก่งกระจานซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลกอย่างไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

"พวกเราในนามเครือข่ายภาคประชาชนที่รู้สึกห่วงใยในผืนป่าแก่งกระจาน รู้สึกเจ็บปวดต่อโครงการดังกล่าว ที่ไม่มีการรับฟังเสียงของประชาชน ทางภาคประชาชนไม่เห็นด้วยกับการปรับปรุงเส้นทางขึ้นเขาพะเนินทุ่งให้เป็นทางคอนกรีตตลอดทั้งสาย เนื่องจากถนนเส้นนี้จะสร้างผ่านพื้นที่ใจกลางอันเปรียบเสมือนหัวใจของผืนป่าแก่งกระจานซึ่งเป็นบริเวณที่มีความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งในอุทยานฯ โดยเป็นบ้าน ถิ่นอาศัยของสัตว์ป่ามากมายหลายชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ป่าหายาก เช่น เสือ สัตว์ป่าสงวน อย่างเก้งหม้อ เลียงผา และเราได้เห็นตัวอย่างมาแล้วจากถนนที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือ ปางสีดา เซึ่งแต่ละปีมีสัตว์เสียชีวิตเพราะถูกรถชนเป็นจำนวน เราไม่ต้องการให้เกิดการซ้ำรอยแบบนั้นอีก"นายจำลอง กล่าว

นายจำลอง กล่าวว่า บริเวณพะเนินทุ่งนี้เหมาะจะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามากกว่าเป็นอุทยานแห่งชาติเพราะมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม ควรจัดการให้มีการรบกวนจากมนุษย์น้อยที่สุด ไม่เช่นนั้นเราคงจะไม่มีป่าที่อุดมสมบูรณ์ไว้ให้ลูกหลานอีกต่อไป ทั้งนี้ทางเครือข่ายฯเห็นด้วยที่จะมีการปรับปรุงถนน แต่ต้องทำเป็นเฉพาะจุดที่ความเสียหายเท่านั้น ไม่ใช่สร้่างใหม่ทั้งหมดจนกลายเป็นถนนคอนกรีตตลอดเส้นทาง แต่ควรเราหันมาแก้ไขปรับปรุงเฉพาะบางจุด ที่มีความเสี่ยง ชำรุดซ้ำซาก เช่น ช่วงที่มี ความลาดชันสูงหรือ จุดที่มีน้ำกัดเซาะ มีดินถล่มซ้ำซาก ด้วยวิธีนี้ น่าจะเป็นหนทางลดผลกระทบต่อสัตว์ป่าลงไปได้มาก อีกทั้งยังประหยัดงบประมาณซี่งเป็นภาษีของคนไทยทั้งชาติด้วย

ภาพจาก ‎พี่นิว รากดิน‎