posttoday

พบซากกระทิงเพศผู้อายุกว่า 10 ปีในป่าอุทยานทับลาน

03 พฤศจิกายน 2561

เจ้าหน้าที่ พบซากกระทิงตัวผู้อายุกว่า 10 ปี เสียชีวิต ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เร่งหาสาเหตุ

เจ้าหน้าที่ พบซากกระทิงตัวผู้อายุกว่า 10 ปี เสียชีวิต ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เร่งหาสาเหตุ

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ย. นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี  เปิดเผยว่า เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ได้รับแจ้งว่าพบซากกระทิงอยู่ภายในป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณท้ายป่าบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เหนือเขื่อนลำแชะ จึงมอบหมายให้นายชัยศิริ ชุมแสง ปลัดอำเภอครบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมนายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 (คลองน้ำมัน)และกำลัง รวมถึง เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ผู้ตรวจพิสูจน์ซาก ,ตำรวจ สภ.ครบุรีและ กำลังทหาร ชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยเคลื่อนที่เร็วกองทัพภาคที่ 2

ผลการตรวจพิสูจน์ซากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ลงความเห็นว่า  เป็นซากกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม เหลือเพียงโครงกระดูก นอนตายมาแล้วประมาณ 3 เดือน ไม่สามารถตรวจหาร่องรอยการเสียชีวิตเนื่องจาก เนื้อหนังหรือส่วนต่างๆ ที่เป็นชิ้นเนื้อได้ถูกย่อยสลายเหลือแต่ซากโครงกระดูก  จึงนำซากโครงกระดูกของกระทิง ทำการกลบฝังในพื้นที่ พร้อมใส่ยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด  และได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบพื้นที่  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสอบสวนรายละเอียดของการเสียชีวิตของกระทิงตัวดังกล่าวได้  เพราะซากดังกล่าวถูกย่อยสลายอวัยวะไปหมดแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้หลายกรณี ทั้งการเจ็บป่วย ติดเชื้อ ถูกสัตว์นักล่ากัดกิน ต่อสู้กันเอง รวมถึงการเสียชีวิตจากน้ำมือมนุษย์  แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้มีการออกประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้ช่วยกันสอดส่องดูแลสัตว์ป่าในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว หากพบว่ามีสัตว์ป่าถูกทำร้ายหรือเจ็บป่วยจะมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าช่วยเหลือ และก็ได้ทำการช่วยเหลือสำเร็จไปแล้ว ยังคงมีกรณีที่สัตว์ป่าจะเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุได้บ้างบางครั้ง