posttoday

ขยายเส้นทางเรือ แสนแสบถึงมีนบุรี

03 พฤศจิกายน 2561

คนกรุงเฮ คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ เตรียมเสนอขยายเส้นทางเดินเรือคลองแสนแสบ ไปถึงตลาดมีนบุรี

คนกรุงเฮ คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ เตรียมเสนอขยายเส้นทางเดินเรือคลองแสนแสบ ไปถึงตลาดมีนบุรี

ร.ท.หญิง พรชนก อ่ำพันธุ์ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติจะให้ขยายเส้นทางเดินเรือคลองแสนแสบ ที่ปัจจุบันสิ้นสุดที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ต่อไปถึงตลาดมีนบุรี ระยะทาง 11 กิโลเมตร

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการต่อเรือ 12 ลำ เพื่อให้บริการ โดยจะเป็นเรือระบบไฟฟ้า ซึ่งการขยายเส้นทางคาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางปี 2562 โดยจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในบริเวณดังกล่าวที่มีการสร้างรถไฟฟ้าอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงจะขยายขนาดเรือ จากเดิมระหว่างท่าเรือประตูน้ำถึงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ ที่จุคนได้ 60 คน จะขยายเป็น 100 คน ขณะที่เรือจากท่าเรือประตูน้ำไปถึงวัดศรีบุญเรือง จะขยายให้ได้ 120 คน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เข้าไปตรวจสอบคุณภาพน้ำที่มีการร้องเรียนเข้ามา โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการระบายน้ำลงคลองแสนแสบ เพื่อตรวจสอบโรงแรม อาคารชุด โรงพยาบาล ร้านอาหารที่กระทำผิดปล่อยน้ำลงคลองแสนแสบ จำนวน 631 แห่ง หลังจากตรวจสอบมีการปรับปรุงจนได้มาตรฐานแล้ว 379 แห่ง เหลืออีก 200 กว่าแห่งอยู่ระหว่างการปรับปรุง และหากสถานประกอบการใดยังปล่อยน้ำเสีย ก็จะถูกปรับอัตรา 2,000 บาท/วัน จนกว่าจะแก้ไขเสร็จสิ้น

ร.ท.หญิง พรชนก กล่าวอีกว่า ผู้ใช้ บริการทางเรือในคลองแสนแสบนั้นจะมี 6 หมื่นคน/วัน ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปพัฒนาการใช้บริการของประชาชน ระยะเร่งด่วนจะลดระดับเสียงของเรือ โดยติดตั้งเครื่องกรองเสียงเรือ ที่ขณะนี้ให้บริการทั้งหมด 55 ลำแล้ว สามารถลดระดับเสียงลงได้ 15% รวมทั้งจะควบคุมความเร็วของเรือไม่ให้เกิน 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง และจะมีการตรวจสอบการปรับมาตรฐาน ดังกล่าวอยู่ตลอด และในระยะยาวจะจัดหาเรือโดยสารต้นแบบเพื่อให้เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า โครงการปรับ ภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาปัจจุบันอยู่ ในขั้นการหารือระหว่าง กทม.และกรมศิลปากร เกี่ยวกับภูมิสถาปัตย์และ แบบการก่อสร้าง เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบร่วมกันที่จะก่อสร้างช่วงที่ 1 ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงกรมชลประทานสามเสน ระยะทางประมาณ 2.99 กิโลเมตร และช่วงที่ 3 ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม เริ่มจากสะพานพระราม 7 ถึงคลองบางพลัด ระยะทาง 3.20 กิโลเมตร จากทั้งหมด 4 ช่วง ทั้งนี้ เมื่อผ่านกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับฟังความคิดเห็น ประเมินผลกระทบด้านต่างๆ จากนั้นจะสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ในเดือน พ.ค. 2562 เป็นอย่างช้า