posttoday

ทายาท "วังปลายเนิน" ร้องกทม.ยับยั้งโครงการคอนโดสูงบดบังโบราณสถาน

01 พฤศจิกายน 2561

ทายาทวังปลายเนิน ยื่นร้องเรียน สภา กทม. ช่วยยับยั้ง โครงการคอนโดสูง 36 ชั้น ที่สร้างบดบังโบราณสถาน

ทายาทวังปลายเนิน ยื่นร้องเรียน สภา กทม. ช่วยยับยั้ง โครงการคอนโดสูง 36 ชั้น ที่สร้างบดบังโบราณสถาน

ม.ร.ว.จักรรถ จิตรพงศ์ ทายาทของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึง ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมความสูง 36 ชั้น บนถนนพระราม 4 โดยมีพื้นที่ติดต่อกับพิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนิน เขตคลองเตย โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ของชาติ อดีตเป็นวังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ (พระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4) สุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง

ม.ร.ว.จักรรถ กล่าวว่า วังปลายเนินสร้างขึ้นเมื่อปี 2454 เป็นเรือนไทยโบราณที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะรับลมได้เป็นอย่างดี จึงถูกใช้เป็นที่พักตากอากาศ พร้อมทั้งเป็นสถานที่ทำงานของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ซึ่งใช้ออกแบบสถาปัตยกรรมโบราณที่โดดเด่นมีชื่อเสียงมาจนถึงปัจจุบัน เช่น ทรงออกแบบก่อสร้างพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร และทรงออกแบบพระบรมรูปหล่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1

ทั้งนี้ หากมีการก่อสร้างคอนโดความสูงหลายชั้น จะเกิดแรงสั่นสะเทือนระหว่างก่อสร้าง ส่งผลกระทบต่อรากฐานของวังปลายเนินที่มีเสาเข็มเป็นไม้สักโบราณได้รับความเสียหาย ไม่สามารถกลับมาบูรณะได้อีก รวมถึงคอนโดต้องมีการถมที่ดินให้มีระดับความสูงเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้พื้นที่รอบข้างกลายเป็นที่ต่ำจึงเป็นห่วงว่าพื้นที่ของวังปลายเนินจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้าน เสียง ฝุ่นควัน โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แต่ไม่ปรากฏรายงานบันทึกการประชุมและแผนการก่อสร้าง ทั้งยังไม่มีรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย จึงต้องเดินทางมาร้องเรียนให้ทาง กทม. ช่วยเข้ามาตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสในการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ดำเนินการสั่งยุติแผนการก่อสร้าง ซึ่งมีประชาชนมาร่วมลงชื่อคัดค้านสร้างคอนโดบดบังโบราณสถานแห่งนี้แล้วจำนวนกว่า 8,000 ราย