posttoday

"พุทธะอิสระ" เตรียมบวชกลับสู่ร่มกาสาวพัสตร์ 1 ธ.ค. หลังรอดคดีทำร้ายตำรวจ

29 ตุลาคม 2561

ศาลพิพากษาจำคุกอดีตพระพุทธะอิสระ 1 ปี 6 เดือนคดีทำร้ายตำรวจแต่ให้รอลงอาญา 1 ปี-เจ้าตัวเผยเตรียมบวช 1 ธ.ค.นี้

ศาลพิพากษาจำคุกอดีตพระพุทธะอิสระ 1 ปี 6 เดือนคดีทำร้ายตำรวจแต่ให้รอลงอาญา 1 ปี-เจ้าตัวเผยเตรียมบวช 1 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.  นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ในจังหวัดนครปฐม เดินทางมาฟังคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุวิทย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมีพฤติการณ์เป็นอั้งยี่ ซ่องโจร หน่วงเหนี่ยวกักขังฯ กรณีสั่งรุมทำร้ายร่างกาย 2 ตำรวจสันติบาล และทำทรัพย์สินรวม 8 รายการมูลค่า 60,900 บาทสูญหาย โดยเหตุเกิดระหว่างวันที่ 23 พ.ย.56 -1 พ.ค.57

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ ได้นุ่งขาวห่มขาว เดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมกับทนายความ ผู้ติดตามและคณะศิษย์ยานุศิษย์ประมาณ 30 คน

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าคดีนี้ที่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 309 วรรค 2 และวรรค 3 กับมาตรา 310 วรรค2 ซึ่งเป็นความผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บเป็นโทษหนักสุดให้จำคุก 3 ปี แต่จำเลยให้การสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และเมื่อพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะพินิจแล้ว เห็นว่าคดีนี้จำเลยได้วางเงินชดใช้ให้กับผู้เสียหายทั้งสองแล้ว จำนวน 4 หมื่นบาท ซึ่งผู้เสียหายไม่ติดใจดำเนินคดีต่อ และจำเลยไม่เคยได้รับโทษคดีอาญามาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ส่วนที่อัยการขอให้นับโทษต่อจากคดีกบฏ กปปส.นั้น เนื่องจากคดีดังกล่าวศาลยังไม่มีคำพิพากษาจึงให้ยกคำร้อง

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้วกลุ่มลูกศิษย์ ประมาณ 30 คน ได้พนมมือก่อนจะกล่าวคำว่า สาธุ พร้อมกันในห้องพิจารณาคดี

นายสุวิทย์ กล่าวภายหลังศาลมีคำพิพากษา ว่า เป็นความเมตตาของศาล พร้อมกัยนี้จะกลับเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์โดยเตรียมจะบวชในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แต่ปฏิเสธตอบว่าจะเป็นวัดอ้อน้อยหรือที่วัดใด พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธตอบเรื่องการการเคลื่อนไหวทางการเมือง

"พุทธะอิสระ" เตรียมบวชกลับสู่ร่มกาสาวพัสตร์ 1 ธ.ค. หลังรอดคดีทำร้ายตำรวจ