posttoday

เร่งดึงแรงงานทุกอาชีพ เข้าสู่ระบบประกันสังคม

29 ตุลาคม 2561

“พล.ต.อ.อดุลย์” ลุยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ดึงเข้าสู่ระบบประกันสังคมลดความเหลื่อมล้ำ ลั่นปี 2562 ทุกอาชีพต้องทัดเทียมกัน

“พล.ต.อ.อดุลย์” ลุยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ดึงเข้าสู่ระบบประกันสังคมลดความเหลื่อมล้ำ ลั่นปี 2562 ทุกอาชีพต้องทัดเทียมกัน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้กำชับหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด คือ บึงกาฬ อุดรธานี เลย หนองคาย และหนองบัวลำภู เพื่อดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะเร่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานทั้งในและนอกระบบ การสร้างระบบประกันสังคมถ้วนหน้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการขับเคลื่อนงานประกันสังคมตามมาตรา 40 ให้บรรลุเป้าหมายสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน ในเดือน ก.ย. 2562

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวอีกว่า ในปี 2562 การดำเนินงานของประกันสังคมต้องเน้นหนักและเร่งรัดการขยายความคุ้มครองประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบทุกกลุ่มอาชีพที่ไม่มีหลักประกันคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้ขับขี่รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย ให้เข้ามาสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุม ตอบสนองตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ในยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม

ทั้งนี้ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีดังกล่าวได้กำหนดให้มีสวัสดิการทางสังคมที่เหมาะสมกับประชาชนทุกเพศทุกวัย ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้ลงพื้นที่รณรงค์อย่างเข้มข้นจนทำให้แรงงานอิสระมีความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 มากขึ้นตามลำดับ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการติดตามผลการดำเนินงานแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามนโยบายอย่างแข็งขัน เป็นตัวอย่างที่ดีในการขับเคลื่อนงานประกันสังคมตามมาตรา 40 ต่อไป