posttoday

เตือนน้ำท่วมระวังตัวเงินตัวทองบุกบ้าน

26 ตุลาคม 2553

สัตวแพทย์เผยน้ำท่วมแหล่งอาศัยตัวเงินตัวทอง อาจหนีน้ำเข้าบ้านพักอาศัยของประชาชน เตือนอย่ากรี๊ดใส่เพราะจะเข้าทำร้าย แต่ให้ใช้ไม้เคาะไล่แทน

สัตวแพทย์เผยน้ำท่วมแหล่งอาศัยตัวเงินตัวทอง อาจหนีน้ำเข้าบ้านพักอาศัยของประชาชน เตือนอย่ากรี๊ดใส่เพราะจะเข้าทำร้าย แต่ให้ใช้ไม้เคาะไล่แทน

นายชัชวาล พิศดำขำ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ช่วงเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่เวลานี้ นอกจากคนได้รับความเดือดร้อนแล้ว สัตว์หลายชนิดก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน สัตว์ที่เป็นข่าวมากที่สุดในเวลานี้คือ งูเหลือม และงูหลาม ที่มักจะหนีน้ำหลบความหนาวเย็นขึ้นมาหาที่อบอุ่น ขอเรียนว่าหากบ้านไหนหรือประชาชนท่านใดเจองูเหลือหรืองูหลาม หรืองูชนิดอื่นๆ หากไม่แน่ใจว่าสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองให้เรียนเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯมาจัดการให้ได้ตลอดเวลา โดยโทรศัพท์สายด่วนที่หมายเลข 1362

"นอกจากงูแล้ว คนที่อาศัยอยู่ริมน้ำอาจจะต้องเผชิญกับตัวเงินตัวทอง หรือ ตัวเหี้ย ที่หนีน้ำไปหาที่แห้งอาศัยเช่นกัน เพราะพื้นที่ริมน้ำโดยเฉพาะริมน้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพฯเป็นแหล่งอาศัยของตัวเงินตัวทองที่ค่อนข้างชุกชุม อาจหนีน้ำมาอยู่บนบ้านได้ กรณีนี้ขอเรียนว่า หากใครเจอแบบประจันหน้าอย่าทำร้าย หรือทำให้ตกใจ เพราะถ้าตกใจอาจจะพุ่งเข้ามากัดหรือทำร้ายได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีประวัติว่าเจ้าตัวนี้ทำร้ายใครก่อนยกเว้นทำให้ตกใจ วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือ ให้ใช้ไม้เขี่ย หรือเอาไม้ตีพื้นดังๆเขาก็จะหนีไปเอง"นายชัชวาล กล่าว

ด้านนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ สัตวแพทย์ประจำสำนักพระราชวัง กล่าวว่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแหล่งอาศัยแหล่งสำคัญของ ตัวเงินตัวทอง ในกรุงเทพมหานคร(กทม.) เมื่อเกิดน้ำท่วมหรือน้ำเอ่อขึ้นมาในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็แน่นอนว่า โพรงที่เป็นที่อาศัยของสัตว์ชนิดนี้จะถูกน้ำท่วมทั้งหมด จึงเป็นไปได้สูงว่าพวกมันจะหนีน้ำท่วมขึ้นมาหลบภัยบนบกหรือบ้านคน

“บ้านไหนไม่มีคนอยู่ ก็เป็นไปได้สูงว่าสัตว์พวกนี้จะเข้าไปอาศัยอยู่ รวมไปถึงบ้านที่มีเศษอาหารเศษขยะ พวกนี้ก็จะเข้าไปคุ้ยเขี่ยหาอาหารด้วย ข้อแนะนำก็คือ ใครที่มีบ้านอยู่ติดหรือใกล้ริมน้ำให้หาไม้ขนาด 1-2 เมตรเก็บไว้ หากเจอเจ้าตัวนี้ ให้ใช้ไม้ทุบพื้นแรงๆติดๆกัน ความสั่นสะเทือนของเสียงไม้ที่กระทบกันทำให้มันรู้ว่าข้างหน้ามีอันตราย แล้วมันจะถอยหลังหนีไปเอง แต่ถ้าเราร้องกรี๊ด หรือไล่โดยเอาเสียงเข้าข่มมันอาจจะตกใจ ซึ่งเป็นไปได้ว่า อาจจะตกใจแล้วพุ่งไปข้างหน้าเข้าหาเรา หรือถอยหลังหนี หากเป็นประการหลังถือว่าดี แต่ถ้าพุ่งไปข้างหน้าก็จะเป็นอีกเรื่อง”นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่าคาดการได้หรือไม่ว่า ปริมาณตัวเหี้ยที่ถูกน้ำท่วมรังจะมีจำนวนเท่าไร นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ กล่าวว่า บอกจำนวนไม่ได้ แต่บอกได้ว่าจำนวนมาก เพราะบริเวณริมน้ำเจ้าพระยาในกทม.นั้นเป็นแหล่งที่ตัวเงินตัวทองชุกชุมที่สุด และคนกทม.ไม่นิยมกินตัวเงินตัวทองจำนวนจึงมีมากขึ้นไม่ได้ลดลงเหมือนต่างจังหวัด