posttoday

สลด!รถตู้คณะกฐิน ชนช้างป่า เขาอ่างฤาไน เสียชีวิต 2 ราย

27 ตุลาคม 2561

รถตู้คณะกฐิน ชนช้างป่า เขาอ่างฤาไน เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 9 ราย เจ้าหน้าที่ เร่งหาช้างหนีเข้าป่า

รถตู้คณะกฐิน ชนช้างป่า เขาอ่างฤาไน เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 9 ราย  เจ้าหน้าที่ เร่งหาช้างหนีเข้าป่า

วันที่ 27 ต.ค.61 เวลา 05.00 น. พ.ต.ท.นุรัตน์ จันทะคุณ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ตู้พุ่งชนช้างป่าที่เข้ามาอาศัยอยู่ภายในสวนป่าลาดกระทิงบนถนนสายความมั่นคง 3259 (เดิม) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 9 ราย ที่บริเวณใกล้หมู่บ้านห้วยโสม พื้นที่ ม.5 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จึงเดินทางไปสอบสวน

ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากสะพานข้ามคลองห้วยโสมมาประมาณ 500 เมตร พบรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ฮต-576 กทม. จอดค่อมอยู่บนเส้นแบ่งไหล่ทางด้านซ้ายฝั่งขาเข้ามุ่งหน้า อ.สนามชัยเขต สภาพด้านหน้าตัวรถทางแถบซ้ายพังยุบแหลกเข้าไปยังภายในประมาณครึ่งคัน มีผู้เสียชีวิตคือคนขับและผู้โดยสารที่นั่งเบาะหน้าด้านซ้ายถูกช้างล้มทับจนแบนติดคาอยู่ภายในซากรถจำนวน 2 ราย ภายในตัวรถยังมีผู้โดยสารซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสติดอยู่อีกจำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยพนมสารคาม ได้ช่วยกันนำเครื่องตัดถ่างมาทำการตัดชิ้นส่วนแยกเศษซากตัวรถออกนานกว่า 1 ชม. เพื่อช่วยเหลือลำเลียงนำผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งไปทำการรักษายัง รพ.สนามชัยเขต ทั้งหมด ก่อนผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นหญิง 2 รายจะถูกส่งต่อไปยัง รพ.พุทธโสธร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด

ส่วนช้างป่าคู่กรณีได้หลบหนีหายเข้าไปยังภายในสวนป่าลาดกระทิง พบเล็บนิ้วเท้าของช้างหลุดตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 1 ชิ้น และมีร่องรอยเลือดหยดเป็นทางเข้าไปยังภายในป่าหญ้าข้างทาง

นายบุญมี ขาวดี อายุ 52 ปี คนขับรถตู้ผู้ร่วมเดินทางมาในขบวนเดียวกัน เล่าว่า รถตู้คันประสบอุบัติเหตุเป็นรถที่ร่วมขบวนเดินทางมาด้วยกัน ต้นทางออกจากบริเวณด้านหน้าที่ว่าการ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อจะพากันเดินทางไปทำบุญทอดกฐินยังที่ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีรถตู้ร่วมเดินทางมาด้วยกันจำนวน 3 คันรวมผู้โดยสารกว่า 30 คน โดยตนได้ขับรถนำออกมาเมื่อเวลา 04.00 น. เป็นคันแรก และผ่านตรงบริเวณเส้นทางดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่าง อ.ท่าตะเกียบ และ อ.สนามชัยเขต สภาพข้างทางด้านขวาเป็นสวนป่ารกทึบ และด้านซ้ายเดิมเคยเป็นพื้นที่สวนป่า แต่ได้ถูกปรับถางพื้นที่เพื่อเตรียมก่อสร้างเป็นสนามทดสอบยานยนต์แล้ว แต่ไม่พบว่ามีช้างป่าขึ้นมาขวางอยู่บนถนน แต่เห็นมีลูกช้างวัยรุ่นไม่ทราบเพศ 1 ตัว ยืนอยู่ที่บริเวณแนวก่อสร้างรั้วเหล็กของสนามทดสอบยานยนต์ ห่างจากถนนเกือบ 20 เมตร หลังจากตนขับผ่านไปแล้ว รถตู้คันที่สองที่ขับตามหลังกันมาห่างเพียงประมาณ 20 เมตร ได้เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับช้างป่าที่พุ่งขึ้นมาตัดหน้ารถขวางอยู่บนถนนพอดี ซึ่งครั้งแรกตนไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และไม่ทราบว่ารถที่ขับตามมาพุ่งชนช้าง แต่พอมองกระจกหลังไม่พบรถตามมาจึงกลับรถมาดู จึงพบว่ารถตู้คันที่ 2 พุ่งชนช้าง จนตัวช้างล้มทับที่บริเวณด้านหน้าของรถตู้ทำให้ด้านหน้ารถยุบบี้แบนทับร่างคนนั่งหน้าและคนขับตายคาที่ ส่วนรถตู้คันที่ 3 มาช้ากว่าเพราะมีคนตกรถ (มาไม่ทันรถ) ขับตามมาภายหลัง จึงได้โทรศัพท์แจ้งให้ทราบ

"ผมเชื่อว่า นายสมชาย ทรัพย์สำรวย อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180/1 ม.3 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ ซึ่งเป็นคนขับรถตู้คันที่ 2 และเสียชีวิตนั้น น่าจะเห็นช้างป่าที่พุ่งทะยานขึ้นมาบนถนนในระยะกระชั้นชิดเพราะสภาพพื้นที่มืดมากและตัวช้างยังมีสีทึบกลมกลืนกับความมืด โดยได้พยายามที่จะหักหลบมาทางไหล่ทางด้านซ้ายแล้วแต่ไม่พ้นจึงเกิดการพุ่งชนเข้าที่กลางลำตัวของช้างป่าพอดี" นายบุญมี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่บริเวณสวนป่าลาดกระทิงนั้น เป็นพื้นที่ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดิมมีพื้นที่ป่าประมาณ 2 หมื่นไร่ สภาพแวดล้อมมีลักษณะเป็นป่ารกทึบ จนทำให้โขลงช้างจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนจำนวนกว่า 20 ตัว ที่ได้พากันอพยพหนีออกมาจากเขตป่าอนุรักษ์เข้ามาอาศัยอยู่มาเป็นเวลานานแล้วถึงกว่า 2-3 ปี  โดยที่ไม่ยอมกลับคืนไปยังภายในเขตผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา,ชลบุรี,ระยอง,จันทบุรี และสระแก้ว) และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง จากการออกลูกเพิ่มปริมาณขึ้นมาในทุกๆ ปี และมีชาวบ้านเคยพบเห็นช้างป่าโขลงนี้ขึ้นมายืนขวางถนนอยู่เป็นประจำบ่อยครั้งในช่วงเวลากลางคืน จนเคยเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนช้างในบริเวณนี้มาแล้วหลายครั้งด้วย