posttoday

ลดพลาสติก41ล้านชิ้น

27 ตุลาคม 2561

"ปริญญา" ยันเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้ความสำคัญปัญหาสิ่งแวดล้อม ร่วมภาคเอกชนลดการใช้ถุงพลาสติก

"ปริญญา" ยันเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้ความสำคัญปัญหาสิ่งแวดล้อม ร่วมภาคเอกชนลดการใช้ถุงพลาสติก

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ประจำปี 2561 เปิดเผยว่า ปัจจุบันทุกภาคีให้ความสำคัญต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติโดยเฉพาะปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงรุนแรงตลอดปี รวมถึงสภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนฯ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 30 มหาวิทยาลัย และอยู่ภายใต้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ริเริ่มมาตรการลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในร้านสะดวกซื้อ โรงอาหารและร้านค้าต่างๆ ในมหาวิทยาลัย โดยร่วมกับผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัท ซีพี ออลล์ โดยขยะพลาสติกที่เป็นเป้าหมายในการลดและเลิก คือ ถุงพลาสติกหูหิ้ว แก้วเครื่องดื่มพลาสติก ช้อนส้อมและหลอดพลาสติก ซึ่งผลในการดำเนินการในปี 2561 จนถึงเดือน ต.ค. คือ ทั้ง 30 มหาวิทยาลัยสามารถลดถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อได้ถึง 41 ล้านชิ้น

นายปริญญา กล่าวว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นอกจากการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเหลือเฉพาะแต่ของร้อน มหาวิทยาลัยยังได้ลดช้อนพลาสติก ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในเดือน พ.ค.จนถึงปัจจุบันได้กว่า 5 หมื่นคัน ส้อมพลาสติกได้กว่า 3 หมื่นชิ้น และลดการใช้หลอดพลาสติกได้กว่า 2.5 แสนหลอด ลดลง 34%

นอกจากนี้ ด้วยมาตรการเปลี่ยนแก้วพลาสติกแบบครั้งเดียวทั่วไปเป็นแก้วล้างกรณีดื่มในโรงอาหารหรือในบ้าน และมาตรการลดราคาถ้าเอาแก้วมาเอง ทำให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สามารถลดแก้วพลาสติกได้ถึงเดือนละ 1.2 แสนใบ ซึ่งการลด ช้อน ส้อม พลาสติก หลอดพลาสติกและแก้วพลาสติก ยังได้มีการดำเนินการในอีกหลายมหาวิทยาลัย และจะได้มีการดำเนินการทั้ง 30 มหาวิทยาลัยต่อไปในอนาคต

นายปริญญา กล่าวว่า ความสำเร็จของการดำเนินการเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของทุกมหาวิทยาลัยและความร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร รวมทั้งมียุทธศาสตร์การสื่อสารและแอพพลิเคชั่นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายการจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความยั่งยืน

ภาพประกอบข่าว