posttoday

ลุย 59 จุดทั่วประเทศกวาดล้างยาเสพติด

26 ตุลาคม 2561

ป.ป.ส.- บช.น. สนธิกำลังกวาดล้างยาเสพติด 59 เป้าหมายทั่วประเทศ

ป.ป.ส.- บช.น. สนธิกำลังกวาดล้างยาเสพติด 59 เป้าหมายทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 05.30น. วันที่ 26 ตค. ที่สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) ทางนายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รรท.รองผบช.น. นางสาวจันทร์เพ็ญ จิตร์วิวัฒน์ ผอ.ปปส.กทม. และเจ้าหน้าที่จำนวน 200 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดและปราบปรามผู้ค้ารายย่อยในชุมชน ภายใต้ยุทธการ “1386 ทั่วไทย ประชาชนปลอดภัยยาเสพติด” ครั้งที่ 1/2562” ทั้งนี้ในกรุงเทพฯมีเป้าหมายทั้งหมด59เป้าหมาย แบ่งเป็นเป้าหมายของบก.น.1-9 จำนวน 38 เป้าหมาย และของบก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษอีก21เป้าหมายนอกจากนี้ยังมีการกวาดล้างยาเสพติดในอีก4พื้นที่ทั่วประเทศ ที่มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน ป.ป.ส.1386 จำนวน 20 เป้าหมาย

สำหรับจุดที่น่าสนใจคือ ที่ห้อง313/83 สินธนา1คอนโดมิเนียม ซอยนวมินทร์54 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ผบก.สปพ.นำกำลังเข้าค้นห้องพักซึ่งเป็นจุดพักยา พบยาบ้า3,000เม็ด โดยยังพบยาไอซ์ กัญชาอีกจำนวนหนึ่งและยังพบกล่องไปรษณีย์พร้อมส่งอีก21กล่องด้วย

พล.ต.ต.สำราญกล่าวว่า จุดนี้เป็นการขยายผลหลังจากวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จับกุมนายเบียร์ อายุ 18 ปี พร้อมด้วยของกลาง กล่องพัสดุไปรษณีย์ ภายในบรรจุกัญชาอัดแท่ง 14 กก.รวม 16 กล่อง กล่องพัสดุไปรษณีย์ ภายในบรรจุ ยาบ้า 4,000 เม็ด และไอซ์ 30 กรัมรวม 23 กล่อง จับกุมตัวได้ที่ร้านส่งพัสดุเอกชนแห่งหนึ่ง ซอยลาดพร้าว 101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯโดยคนร้ายมีพฤติกรรมส่งยาเสพติดทางบริษัทขนส่ง โดยได้ส่งยาเสพติดไปให้ลูกค้าในปีนี้ไปกว่า1,000กล่องแล้ว หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลเครือข่ายระดับสูงเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อวานนี้สามารถจับกุมคนร้ายเพิ่มได้อีก3คน แบ่งเป็นจับกุมนายฟลุกได้ที่บริษัทขนส่งไปรษณีย์เอกชนแห่งหนึ่งย่านแฮปปี้แลนด์ ก่อนขยายผลมาที่ห้องดังกล่าวก็ยังจับกุมเยาวชนได้อีก2คน โดย1ใน2คนนี้มีนายราเชนทร์(นามสมมุติ) เป็นหัวหน้าแก๊งเครือข่ายนี้ ทั้งนี้ห้องพักดังกล่าวมีไว้เพื่อเก็บยาเตรียมส่งพัสดุไปทางไปรษณีย์ดังกล่าว

ลุย 59 จุดทั่วประเทศกวาดล้างยาเสพติด

พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า สำหรับนายราเชนทร์นั้น ถือเป็นผู้สั่งการให้นายฟลุกนำยาเสพติดไปส่งไปรษณีย์ตามคำสั่งลูกค้าที่สั่งมาในกลุ่มปิดทางเฟซบุ๊กและทางไลน์ และจะมีคนมาแพ็กยาใส่กล่องในห้องพักนี้ โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ทางเจ้าหน้าที่จะขยายผลหาเครือข่ายระดับสูงขึ้นอีกต่อไป

ด้านพล.ต.ต.ดาวลอย กล่าวว่า เครือข่ายนี้เป็นกลุ่มที่มียาเสพติดไม่มาก แต่สามารถกระจายยาผ่านทางไปรษณีย์ไปยังเครือข่ายรายย่อยระดับชุมชนได้เยอะ โดยเครือข่ายนี้จะไม่ส่งยาต่อหน้าบุคคล แต่จะส่งยาตามคำสั่งทางกลุ่มปิดในเฟซบุ๊กหรือไลน์ เมื่อส่งยาแล้วจะเขียนชื่อและวันที่ใส่กระดาษ แล้วถ่ายรูปส่งไปให้ลูกค้าดูว่าดำเนินการส่งยาแล้ว ซึ่งเครือข่ายนี้เป็นระดับจิ๊กซอว์ที่เจ้าหน้าที่จะขยายผลหารายใหญ่ต่อไป สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้มีการสืบสวนมากว่า3เดือน เน้นเครือข่ายใหม่ระดับล่างเพื่อลดการแพร่ระบาดของยาเสพติด

เบื้องต้นทางป.ป.ส.จะทำการสรุปผลทั่วประเทศอีกครั้งและหากมีความคืบหน้าใดก็จะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในปฏิบัติการครั้งนี้ก็จะแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป