posttoday

ค่าทางด่วนลด5บาทช่องอีซี่พาสแก้รถติดหน้าด่านมีผล1พ.ย.61

25 ตุลาคม 2561

บอร์ดกทพ.ไฟเขียวไล่ที่ตลาดหัวมุม พ่วงเรียกค่าชดเชยเอกชน 50 ล้านหลังตีเนียน-เบี้ยวค่าเช่า พร้อมแจงเหตุทำไมปล่อยเรื้อรัง

บอร์ดกทพ.ไฟเขียวไล่ที่ตลาดหัวมุม พ่วงเรียกค่าชดเชยเอกชน 50 ล้านหลังตีเนียน-เบี้ยวค่าเช่า พร้อมแจงเหตุทำไมปล่อยเรื้อรัง

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ(บอร์ด)การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบลดค่าทางด่วน 5 บาทให้กับผู้ที่ใช้บัตรอีซี่พาส เฉพาะที่ด่านอโศก หรือบริเวณด่านอโศก 4 ของทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) โดยจะมีผลวันที่1พ.ย.นี้ไปจนถึง 28 ธ.ค. รวมระยะเวลา 2 เดือน สำหรับการลดค่าผ่านทางจะลดช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้า 08.00-10.00น. และตอนเย็น ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน อีกทั้งเป็นการจูงใจ ให้ประชาชนหันมาใช้บัตรอีซี่พาสมากขึ้น

นอกจากนี้ บอร์ดได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการฟ้องร้องเอกชนบริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เรื่องกรณีละเมิดสัญญาเปิดบริการตลาดหัวมุมแม้จะถูกบอกเลิกสัญญาไป 2 ปีแล้วแต่พบว่ายังมีการเปิดตลาดขายของจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นกทพ.จึงดำเนินการฟ้องศาล ขับไล่ รื้อถอน และเรียกค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงินกว่า50ล้านบาท เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวไปก่อสร้างโครงการทางด่วนสายเหนือขั้นที่ 2 ตอน N2 ช่วงวงแหวนตะวันออก-เกษตร โดยหลังจากนี้จะนำเรื่องฟ้องศาลให้เป็นเรื่องของกฎหมายต่อไป หากศาลมีคำตัดสินชัดเจนแล้วจะเข้ารื้อถอนตลาดทันที ส่วนจะปีนี้หรือปีหน้านั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

สำหรับกรณีตลาดหัวมุมที่ปล่อยให้เจ้าของตลาดเปิดทำการต่อเนื่องแม้ว่าจะมีการบอกเลิกสัญญาไปเมื่อ 2 ปีก่อนนั้นเนื่องจากกทพ.ไม่มีอำนาจเข้าไปขับไล่ผู้ค้าขายและตลาดแม้จะเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ติดข้อจำกัดทางกฎหมายรวมถึงเรื่องคงามเหมาะสมเพราะหากกทพ.เดินหน้ารื้อย้ายโดยพลการจะเจอกับปัญหาค่าชดใช้ความเสียหาย ดังนั้นกทพ.จึงทำได้เพียงติดประกาศยกเลิกสัญญาซึ่งทำไปแล้วตั้งแต่ปี 2559 และมีการฟ้องร้องไปนานแล้ว ทว่ากระบวนการของศาลนั้นต้องทยอยพิจารณาคดีไปตามลำดับเพราะในบริเวณดังกล่าวนั้นยังมีเรื่องฟ้องร้องด้านพื้นที่กับเอกชนอีกมากกว่า 10 ราย อย่างไรก็ตามจากการเจรจาก่อนหน้านี้นั้นพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาการคืนพื้นที่ จึงคาดว่าจะทำได้ตามแผน

รายงานข่าวระบุว่าบริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มีรายได้จากการเก็บค่าแผงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 3.83 แสนล้านบาทโดยมีอัตราเช่าที่หลากหลายทั้ง 500บาท/วันและ300บาท/วัน ตามขนาดของแผงค้า ดังนั้นจึงส่งผลให้มีรายได้เข้ามากว่าปีละ 140 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายประจำปีราว 38 ล้านบาทและค่าเช่าที่ต้องจ่ายให้กทพ. 18 ล้านบาทแล้วพบว่ามีกำไรของการดำเนินกิจการปีละกว่าเกือบ 100 ล้านบาท