posttoday

จับหนุ่มแคนาดาหลอกเงินนศ.ไทย อ้างส่งไปฝึกงานในสหรัฐได้

25 ตุลาคม 2561

ตำรวจกองปราบจับหนุ่มแคนาดาหลอกลวงเงินจากนักศึกษาไทย อ้างส่งไปฝึกงานที่สหรัฐได้ เจ้าตัวปฏิเสธอ้างเป็นฝีมือผู้จัดการชาวไทย

ตำรวจกองปราบจับหนุ่มแคนาดาหลอกลวงเงินจากนักศึกษาไทย อ้างส่งไปฝึกงานที่สหรัฐได้ เจ้าตัวปฏิเสธอ้างเป็นฝีมือผู้จัดการชาวไทย

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รักษากาแทน ผู้บังคับการกองปราบปราม (รรท.ผบก.ป.) สั่งการ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร สว.กก.2 บก.ป. ร.ต.อ.วิศรุต บางน้ำเค็ม รอง สว.กก.2 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุม นายไมเคิล อายุ 37 ปี สัญชาติ แคนาดา ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา “ร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง,หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง”

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งว่า นายไมเคิล มีพฤติกรรมหลอกลวงโดยการอ้างว่าสามารถส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่โรงแรม ในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐเพนซิลเวเนีย จะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 14 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (460 บาท ) ซึ่งมีค่าดำเนินการคนละ 150,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปให้กลับไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบว่า นายไมเคิล ได้เปิดบริษัท ที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีคนไทยเป็นผู้จัดการ จึงได้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวพบว่าได้ปิดตัวลงไปแล้ว ทางพนักงานสอบ สภ.แม่ปิง ได้รวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับ จนกระทั่งทางตำรวจกองปราบสามารถจับกุมตัวได้ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้เสียหายเป็นนักศึกษาได้สมัครฝึกงานร้านอาหารไทย ในรัฐไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนายไมเคิล ได้เรียกผู้เสียหายมาสัมภาษณ์งาน และอ้างว่าจะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 8 เหรียญ (260 บาท) แต่จะต้องจ่ายดำเนินการ จำนวน 150,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินไปให้ ต่อมาประมาณ 1 เดือนเศษ ก็ไม่สามารถติดต่อบริษัทดังกล่าวได้อีกเลย

จากการสอบสวน นายไมเคิล ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของบริษัท จริง แต่ไม่ได้เป็นคนหลอกลวง แต่เป็นคนไทยที่ทำงานเป็นผู้จัดการเป็นผู้หลอก กลุ่มผู้เสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า บริษัทของนายไมเคิล ไม่ได้อยู่ในสารบบของบริษัทที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางานที่มีวัตถุประสงค์จัดหางานในต่างประเทศ แต่เป็นเพียงบริษัท ที่จัดหานักศึกษาไปฝึกงานต่างประเทศเพียงเท่านั้น

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ ก่อนประสานให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ มารับตัวไปดำเนินคดีต่อไป

ภาพ www.fm91bkk.com