posttoday

"บรรยง พงษ์พานิช" แนะ 4 ข้อเสนอทำให้การบินไทยกลับมามั่นคง-รุ่งเรือง

21 ตุลาคม 2561

อดีตซูเปอร์บอร์ดแนะนำ 4 ข้อเสนอฟื้นฟูพัฒนาบริษัทการบินไทยให้กลับมามั่นคงรุ่งเรือง

อดีตซูเปอร์บอร์ดแนะนำ 4 ข้อเสนอฟื้นฟูพัฒนาบริษัทการบินไทยให้กลับมามั่นคงรุ่งเรือง

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายบรรยง พงษ์พานิช อดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด แนะนำ 4 ข้อเสนอการฟื้นฟูพัฒนา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มั่นคง รุ่งเรือง สมกับเป็นสมบัติชาติ

นายบรรยง ระบุว่า การบินไทยมีพนักงานสองหมื่นกว่าคน มีอดีตพนักงานอีกหลายหมื่น มีครอบครัวที่มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการอีกมาก สวัสดิการการบิน เท่าที่ทราบมีหลายชนิด หากถามว่ามีต้นทุนไหม มันมีแน่นอนทั้งอาหารค่าน้ำมันและต้นทุนแฝงอื่นๆอีกมาก จึงเสนอว่า

1.ให้สำรวจทบทวน เปรียบเทียบกับสายการบินอื่นๆ ว่ามากหรือน้อยเกินไปในหมวดหมู่ไหน (เช่น เขาให้ลูกอดีตพนักงานไหม เขาให้อดีตพนักงานไหม)

2.นำมาปรับให้เหมาะสม ส่วนไหนมากก็ลด ส่วนไหนน้อยก็เพิ่ม

3.อุตสาหกรรมการบินจากอดีตมาปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก จากการเป็นบริการฟุ่มเฟือยมาเป็นบริการพื้นฐาน การแข่งขันรุนแรงทั่วโลกราคาตั๋วคงที่มาเป็นสิบปีแล้ว (ลดลงด้วยซ่ำในหลายๆเส้นทาง) การแข่งขันควบคุมต้นทุนต้องทำอย่างเข้มงวดในทุกๆทางถ้าอยากอยู่รอด

4.เรื่องสวัสดิการ มันมีระเบียบอยู่แล้ว ไม่ใช่ความลับอะไร เปิดเผยมาได้ว่าใครมีสิทธิ์บ้าง มีจำนวนกี่คนเท่าไหร่ สิทธิ์มีแบบไหนบ้าง แล้ววิเคราะห์ได้ว่าปีหนึ่งๆมีต้นทุนตรงเท่าใด (ต้นทุนแฝงวิเคราะห์ยาก) มีคนใช้สิทธิ์ไปกี่ครั้ง ถ้าสมมุติว่าใช้แค่สองสามพันครั้ง ต้นทุนตรงแค่ไม่กี่สิบล้าน ก็อาจจะไม่กระทบมาก

อดีตซูเปอร์บอร์ด ระบุอีกว่า ทุกอย่างทำได้อย่างโปร่งใสเปิดเผย ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันตรงๆได้ ทั้งหมดนี้แค่อยากให้สายการบินแห่งชาติ เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดของประเทศ จะได้มั่นคงรุ่งเรือง สมกับเป็นสมบัติชาติ ซึ่งตนก็มีส่วนเป็นเจ้าของมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์