posttoday

"บรรยง พงษ์พานิช" แนะการบินไทยลดสิทธิพนักงาน ไม่งั้นล้มละลาย

21 ตุลาคม 2561

อดีตซูเปอร์บอร์ด แนะควรปรับเปลี่ยนและลดสิทธิประโยชน์พนักงานการบินไทยเพื่อความอยู่รอดหลังเกิดข้อพิพาท

อดีตซูเปอร์บอร์ด แนะควรปรับเปลี่ยนและลดสิทธิประโยชน์พนักงานการบินไทยเพื่อความอยู่รอดหลังเกิดข้อพิพาท

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.  จากกรณีมีผู้โดยสารร้องเรียนเรื่องความล่าช้าของสายการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริค-สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินได้ขอให้เปลี่ยนที่นั่ง เนื่องจากพบว่าคณะนักบินที่จะเดินทางไปด้วย ต้องการนั่งที่ดังกล่าวและหากไม่เปลี่ยนจะไม่ยอมทำการบิน จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างมากนั้น

นายบรรยง พงษ์พานิช อดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด โพสต์ให้ข้อแนะนำการแก้ปัญหาต่องค์กรดังกล่าวว่า “อนุสนธิจากกรณีพิพาทการบินไทย ระหว่างสถานีกับนักบินนะครับ...ผู้โดยสารถูกจับเป็นตัวประกันเท่านั้น

มีอีกเรื่องที่อยากให้การบินไทยทำครับ คือ สำรวจสวัสดิการการบิน (ทั้งที่ฟรี ทั้งที่ลดราคา) ที่มีให้กับพนักงานทั้งหมด และที่ให้กับอดีตพนักงาน เปรียบเทียบกับสายการบินอื่นๆ ดูว่าเราให้มากให้น้อยเกินไปรึเปล่า ควรจะปรับอย่างไรไหม เพราะที่ชอบบอกว่าเกาะเคาน์เตอร์ ไม่ว่างไม่ได้ไป ยังไงก็ยังมีต้นทุน มีcostอยู่แน่ๆ และที่น่ากลัวมากๆคือ “เทคนิคการทำให้มีที่ว่าง”ที่มีการร่ำลือกันแหละครับ

เรื่องนี้ ถ้ามีการปรับเปลี่ยน ลดสิทธิประโยชน์ คงโวยกันแหลก ทั้งพนักงาน ทั้งอดีต ทั้งครอบครัวที่ดันได้สิทธิไปด้วย แต่ควรต้องทำนะครับ เพื่อความอยู่รอด ถ้าไม่งั้น สุดท้าย ต้องทำอย่าง JAL อย่างMH ทุกคนถูกตัดสิทธิ์เหลือศูนย์หมด เพราะบริษัทล้มละลาย”