posttoday

"ถือเป็นเรื่องน่าอับอาย"คนบินไทยไม่เห็นด้วยกัปตันไม่นำทีจี 971ขึ้นฟ้า

19 ตุลาคม 2561

ประธานสหภาพแรงงานการบินไทยชี้กัปตันไม่นำทีจี 971ขึ้นฟ้าเป็นเรื่องที่น่าอับอาย พนักงานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะนักบินมองแต่ประโยชน์ของตัวเองจี้ผู้บริหารออกกฏใหม่ให้ทุกคนได้รับสิทธิเท่าเทียม

ประธานสหภาพแรงงานการบินไทยชี้กัปตันไม่นำทีจี 971ขึ้นฟ้าเป็นเรื่องที่น่าอับอาย พนักงานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะนักบินมองแต่ประโยชน์ของตัวเองจี้ผู้บริหารออกกฏใหม่ให้ทุกคนได้รับสิทธิเท่าเทียม

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) กล่าวถึงกรณีเครื่องบินของสายการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริค-สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง ด้วยสาเหตุจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของนักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาสตามต้องการทำให้มีการปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่งต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้ โดยเห็นว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องภายในขององค์กรการบินไทยถือเป็นสายการบินแห่งชาติ เมื่อเรื่องนี้ได้กระจายถึงสาธารณะชนจนเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการบินไทย ฝ่ายบริหารต้องรีบออกมาเคลียร์ว่าเกิดอะไรและต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น "จึงถือเป็นเรื่องน่าอับอาย" สำหรับคนการบินไทย โดยพนักงานส่วนใหญ่ "ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้น" และขอเสนอให้ฝ่ายบริหารพิจารณาออกกฎระเบียบสิทธิ์ของพนักงานใหม่ ตอนนี้ก็ทราบว่าฝ่ายบริหารกำลังเตรียมสอบสวนและหารือร่วมกับนักบิน จึงอยากให้ออกเป็นกฎใหม่ พนักงานการบินไทยทุกคนควรมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน และต้องคำนึงหารายได้บริษัทมาก่อนการใช้สิทธิ์

"ประเด็นคือตอนนี้เรื่องที่เกิดขึ้นออกไปสู่สังคมแล้ว กระจายในโซเชียลเป็นเรื่องภาพลักษณ์ขององค์กร ตอนนี้คนการบินไทยมองว่า นักบินทำไม่ถูก เห็นประโยชน์ของตัวเอง ไม่ได้มองประโยชน์ส่วนร่วม ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรก" นายดำรงค์ กล่าว

ขณะที่นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นกระบวนการภายในขององค์กรการบินไทยที่ต้องเข้าไปทำการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาไม่ให้กระทบต่อผู้โดยสารหรือเกิดซ้ำซ้อนขึ้นอีกในอนาคต ส่วนของกพท.คงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแต่อย่างใดและการบินไทยไม่ต้องรายงานกลับมายังกพท.เพราะเป็นเพียงเรื่องภายในไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยที่กพท.กำกับดูแลอยู่แต่อย่างใด