posttoday

"ศักดิ์ชัย กาย"โล่ง!ศาลฎีกายกฟ้อง คดีปลอมเอกสารถอนเงิน 158 ล้าน

19 ตุลาคม 2561

ศาลฎีกา พิพากษา ยืน ยกฟ้อง "ศักดิ์ชัย กาย" คดีปลอมเอกสารถอนเงินกว่า 158 ล้าน

ศาลฎีกา พิพากษา ยืน ยกฟ้อง "ศักดิ์ชัย กาย" คดีปลอมเอกสารถอนเงินกว่า 158 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ต.ค. ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำที่ อ.1201/2557 ที่ พล.ต.ต.เพ็ชร์ ณ ป้อมเพ็ชร์ โดย น.ส.นพมาศ ณ ป้อมเพ็ชร์ ฐานะผู้อนุบาล เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายศักดิ์ชัย กาย อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารชื่อดังและนักจัดดอกไม้ชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 266, 268 กรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2543 จำเลยได้ปลอมใบถอนเงิน ธ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีลายมือชื่อของโจทก์แล้ว นำไปถอนเงินจำนวน 158,330,000 บาทในรูปของแคชเชียร์เช็คแล้วนำไปเข้าบัญชีเงินฝากของจำเลย เหตุเกิดที่แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.จำเลยให้การปฏิเสธ

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา ให้ยกฟ้องจำเลย เนื่องจากเห็นว่าพยานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่อาจฟังได้ว่าเช็ค และใบถอนเงินเป็นเอกสารปลอม ดังนั้นไม่ว่าผู้ใด จะนำไปใช้แสดงต่อธนาคารก็ไม่มีความผิดฐานใช้เอกสารปลอม

ล่าสุด ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้ว ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้ยกฟ้องจำเลย

นายศักดิ์ชัย กล่าวภายหลังศาลฎีกายกฟ้องว่า   คดีนี้ได้ต่อสู้มายาวนานถึง 15 ปี ความจริงปรากฏแล้วว่าตนไม่มีความผิดตามฟ้อง เมื่อศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง ตลอดเวลาที่ผ่านมาตนไม่เคยให้สัมภาษณ์ เพราะเห็นว่าเป็นคดีครอบครัว ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ในส่วนคดีแพ่งที่ตนถูกฟ้องด้วยนั้น ศาลมีคำสั่งให้พักเพื่อรอคำพิพากษาในส่วนของคดีอาญาคดีนี้ ส่วนคดีที่ตนฟ้องกลับในส่วนคดีแพ่งนั้น อาจจะเกิดความสับสนเพราะคดีมันมากมายเหลือเกิน คิดว่าจะถอนฟ้องคดีทั้งหมดเช่นกัน