posttoday

อัยการฟ้อง "ฟิล์ม รัฐภูมิ" พร้อมพวกรวม4คนทำธุรกิจ"อี-มันนี่" โดยไม่ได้รับอนุญาต

17 ตุลาคม 2561

อัยการฟ้อง "ฟิล์ม รัฐภูมิ" พร้อมพวกรวม4คน ทำธุรกิจ บัตรเติมเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมให้ประกันคนละ2แสน นัดพิพากษา 6 ธ.ค.นี้

อัยการฟ้อง "ฟิล์ม รัฐภูมิ" พร้อมพวกรวม4คน ทำธุรกิจ บัตรเติมเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมให้ประกันคนละ2แสน นัดพิพากษา 6 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 ได้ยื่นฟ้อง บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป โดยนายศราวุฒิ นนทะภา กรรมการผู้มีอำนาจ , นายรัฐภูมิ หรือฟิล์ม โตคงทรัพย์ อดีตนักร้อง-นักแสดงชื่อดัง , นายธเนศ จัตวาพรพานิช และนายภูมิพัฒน์ ประเสริฐวิทย์ ในฐานะกรรมการบริษัทฯ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต

คำฟ้องอัยการโจทก์ ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อเดือน ต.ค.59 - 20 ก.พ.60 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสี่ร่วมกันประกอบกิจการ ให้บริการแอพพิลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ภายใต้ชื่อ “เพย์ออล” (Payall) และสมัครสมาชิกเพื่อสร้างบัญชีของผู้ใช้บริการ ซึ่งระบบจะตั้งบริษัทสมาชิก-รหัสผ่านในการใช้งาน และเติมเงินผ่านเข้าบัญชีธนาคารของจำเลยตามช่องทาง โดยระบบจะบันทึกจำนวนเงินที่เติมตามมูลค่าของผู้ใช้บริการแต่ละราย รวมทั้งนำเงินที่ชำระไว้ล่วงหน้าไว้ชำระค่าสินค้า และค่าบริการต่างๆแทนเงินสด

การกระทำของพวกจำเลยมีลักษณะร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการโอนสิทธิการถือครองเงิน และการโอนสิทธิการถอนเงิน หรือหักเงินผ่านบัญชีหรือแอพพลิเคชั่นของผู้ใช้บริการโดยไม่จำกัด และไม่อยู่ภายใต้ระบบการจัดจำหน่าย ตามพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 และบัญชีท้ายตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวง - เขตห้วยขวาง กทม.

ต่อมาพวกจำเลยได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3090/2561 พร้อมสอบคำให้การจำเลยทั้งสี่แล้ว ปรากฏว่า ทั้งหมดให้การรับสารภาพ ไม่ขอต่อสู้คดี ศาลจึงมีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติ สืบเสาะ ประวัติครอบครัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน และอื่นๆ ของพวกจำเลยแล้วรายงานให้ศาลทราบเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาพิพากษาต่อไป โดยกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ต่อมาญาติของจำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 200,000 บาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณานี้

ซึ่งช่วงเย็นที่ผ่านมา ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว ก็มีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยทั้งสี่ประกันตัวไป โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ