posttoday

กรมอุทยานฯคุมเที่ยวสิมิลันไม่หวั่นถูกต้าน

16 ตุลาคม 2561

กรมอุทยานฯ แจงจำกัดนักท่องเที่ยวสิมิลัน ไม่หวั่นผู้ประกอบการต่อต้าน หากปล่อยเที่ยวไร้ขีดจำกัด สุดท้ายต้องปิดยาวเหมือนอ่าวมาหยา

กรมอุทยานฯ แจงจำกัดนักท่องเที่ยวสิมิลัน ไม่หวั่นผู้ประกอบการต่อต้าน หากปล่อยเที่ยวไร้ขีดจำกัด สุดท้ายต้องปิดยาวเหมือนอ่าวมาหยา

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ ยังต้องดำเนินการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวอุทยานฯ สิมิลัน จ.พังงา ไม่เกินวันละ 3,000 คน เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับปีที่ผ่านๆ มา ที่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวทะลักวันละ 6,000-7,000 คน จนแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ประกอบการออกมาคัดค้านการจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวสิมิลันครั้งนี้ อ้างว่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจเพราะปิดจองกรุ๊ปทัวร์ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งกรมอุทยานฯ ก็ไม่วิตกกังวลแต่อย่างใด เพราะหากยังปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าไปแบบไม่จำกัด สุดท้ายแล้วอุทยานฯ สิมิลันคงต้องปิดยาวเหมือนอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติที่ถูกทำลายให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม

นายทรงธรรม กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมอุทยานฯ ได้ประชุมรับฟังความเห็นร่วมกับผู้ประกอบการกลุ่มนี้มาโดยตลอดมากกว่า 1 ปี ตั้งแต่มีเรื่องนักท่องเที่ยวล้นสิมิลันและจากการที่กรมอุทยานฯ ทำวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยได้ข้อสรุปร่วมกันในเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปในพื้นที่ คือ นักท่องเที่ยวแบบไปกลับวันเดียว 3,325 คน แบบดำน้ำลึกวันละ 525 คน หรือบวกลบได้เล็กน้อยในปีแรก

นอกจากนี้ ยังออกมาตรการต่างๆ ควบคุมเรือท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามกฎกติกา ไม่ได้เพิ่งมาประกาศเพียงไม่กี่วันก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างที่เข้าใจ ทั้งนี้ในปีผ่านมามีนักท่องเที่ยวในอุทยานฯ สิมิลันตัวเลขถึง 9.12 แสนคน เกินศักยภาพที่แหล่งท่องเที่ยวจะรองรับได้