posttoday

หนุ่มเล่าประสบการณ์งานวิ่งชลบุรี ที่ต้องทำให้เข้าไอซียู

15 ตุลาคม 2561

นักวิ่งหนุ่มเผยประสบการณ์จากการไปร่วมงานวิ่งที่จังหวัดชลบุรี จนทำให้เข้าต้องเข้าโรงพยาบาลหลังจบงาน

นักวิ่งหนุ่มเผยประสบการณ์จากการไปร่วมงานวิ่งที่จังหวัดชลบุรี จนทำให้เข้าต้องเข้าโรงพยาบาลหลังจบงาน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.  ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Poon Kub” ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ไปร่วมงานที่จังหวัดชลบุรี ได้ออกมาเล่าประสบการณ์วิ่งมาราธอนแรกครั้งแรก ที่ทำให้แพทย์ต้องนำตัวเข้าห้องไอซียู

Poon Kub เล่าว่า ลงวิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กิโลเมตร ช่วง 10 กิโลฯแรกพอจะมีน้ำอยู่บ้าง และเมื่อถึงจุดกลับตัวตรง ม.บูรพา ประมาณกิโลฯที่13 บริเวณนั้นน้ำหมด และพอวิ่งไปจุดกางเต๊นท์ประมาณกิโลที่ 23 ก็ยังคงไม่มีน้ำ จึงต้องฝืนวิ่งไปขอน้ำคนงานก่อสร้างข้างทางดื่ม และตลอดทางที่วิ่งร้านขายน้ำต่างๆก็หมดเกือบทุกร้าน

และเมื่อเลยจุดกลับตัวสุดท้ายมาสักพัก พอจะนั่งพักก็เริ่มมีอาการตะคริวกินบริเวณไล่ลงไปตั้งแต่บริเวณท้อง หลัง น่อง และต้นขา จนคนที่วิ่งมาพบก็ช่วยเอาน้ำราดตัว พร้อมกลับเรียกรถพยาบาลให้มารับไปส่งที่เต๊นท์บริเวณเส้นชัย และพอกำลังจะเดินกลับโรงแรมตะคริวก็มาอีกครั้ง จึงตั้งสินใจให้เจ้าหน้าที่มาส่งยังโรงพยาบาล เมื่อแพทย์ตรวจก็พบว่า ค่าไตสูงผิดปกติถึง 2.4 (คนปกติอยู่ที่0.5) จึงถูกนำตัวเข้าห้องไอซียู เพื่อเฝ้ารอดูอาการไตวายเฉียบพลัน

Poon Kub เผยหลังอาการดีขึ้นว่า การจัดงานเช่นนี้ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมแข่งขันให้มาก เพราะมันอันตรายถึงชีวิต แม้ตนเองจะศึกษาเส้นทางการวิ่ง จุดรับน้ำ จุดพยาบาล จุดอาหาร มาดีแล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทุกอย่างมันสามารถเปลี่ยนแผนได้ ดังนั้นคนจัดควรหาแผนฉุกเฉินเตรียมป้องกันไว้