posttoday

1เดือนต้องเสร็จ"บิ๊กป้อม"สั่งตรวจสอบข้อมูลต่างชาติอยู่ไทยผิดกม.

12 ตุลาคม 2561

โฆษกกอ.รมน.เผยพล.อ.ประวิตรสั่งหน่วยความมั่นคงเร่งปราบปราบอาชญากรรมข้ามชาติ กวดขันความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ตรวจสอบข้อมูลต่างชาติอยู่แบบผิดกม.ในไทยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จใน1เดือน

โฆษกกอ.รมน.เผยพล.อ.ประวิตรสั่งหน่วยความมั่นคงเร่งปราบปราบอาชญากรรมข้ามชาติ กวดขันความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ตรวจสอบข้อมูลต่างชาติอยู่แบบผิดกม.ในไทยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จใน1เดือน

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กวดขันดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเร่งกวาดล้างอาชญากรรมข้ามชาติ ที่แฝงตัวเข้ามาในรูปของนักท่องเที่ยวในทุกพื้นที่อย่างจริงจัง หลังชาวต่างชาติเข้ามาประกอบกิจการผิดสังเกตในหลายพื้นที่ กำชับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง กับชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการอนุญาตสิ้นสุด ต้องดำเนินการให้ถูกต้องและเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน อีกทั้งยังให้เร่งสถาปนาความสมบูรณ์ของระบบจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ระบบคัดกรองและการเชื่อมโยงข้อมูลการตรวจลงตราคนเข้าเมืองทางอิเลคโทรนิค ในทุกช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อบริหารการจัดการฐานข้อมูลเดียว

พล.ต.ธนาธิป กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรยังได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค, กอ.รมน.จังหวัด, หน่วยงานด้านการข่าว และศูนย์การปฏิบัติที่ 3 กอ.รมน. ซึ่งดูแลงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ บูรณาการกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมักพบว่ามีพฤติการณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในรูปแบบต่างไป อาทิ การค้ายาเสพติด, การค้าอาวุธ, การค้ามนุษย์, การค้าประเวณี ตลอดจนการเปิดศูนย์ติดต่อหลอกลวงโอนเงิน